UNESCO công nhận Cao Lãnh là thành phố học tập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 77 thành phố thuộc 44 quốc gia vừa được UNESCO công bố gia nhập Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu có TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). 

Danh hiệu “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO” là sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với uy tín của một thành phố, từ đó, Cao Lãnh cũng có thêm nhiều khả năng thu hút đầu tư, nguồn nhân lực, hướng tới sự phát triển thịnh vượng và bền vững.

TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Ảnh nguồn TTXVN
TP. Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp). Ảnh nguồn TTXVN

Từ danh hiệu này, người dân TP. Cao Lãnh có những cơ hội thuận lợi hơn trong việc trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm với các thành phố thành viên khác trên toàn thế giới; tiếp cận với các chuyên gia, nhà nghiên cứu, giáo dục của UNESCO nhằm cập nhật kiến thức và thực tiễn tại các hội thảo, hội nghị học tập toàn cầu của UNESCO.

Để thích ứng với những thách thức mới và duy trì văn hóa đọc tốt đẹp, TP. Cao Lãnh đã giới thiệu nhiều phần mềm sáng tạo và tổ chức các hội thảo, hội nghị, cuộc họp liên quan đến giáo dục và đọc sách cũng như phát huy vai trò của hội sinh viên, thanh niên các cấp để tập hợp, đoàn kết, xây dựng thế hệ người Việt Nam đam mê học tập, kinh doanh, khoa học công nghệ, ham đổi mới, góp phần vào sự phát triển của giáo dục.

Ngoài Cao Lãnh, Việt Nam còn có 4 thành phố học tập khác là Hải Dương và Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Sa Đéc và Vinh (2020).

Các thành phố muốn gia nhập Mạng lưới học tập toàn cầu phải được Ủy ban UNESCO của các quốc gia có liên quan đề cử và được xem xét bởi một Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia.

Cam kết từ lãnh đạo và chính quyền thành phố chú trọng việc học tập suốt đời, cũng như hồ sơ thành tích về thực hiện tốt các sáng kiến, chính sách giáo dục và học tập là những điều kiện tiên quyết để trở thành một thành viên của Mạng lưới.

Ngoài ra, các thành phố này còn phải duy trì được sự liên kết giữa các cơ sở giáo dục, đào tạo và văn hóa, huy động được sự tham gia của nhiều đối tác đại diện cho khu vực công, xã hội dân sự và doanh nghiệp, huy động hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy học tập có chất lượng từ giáo dục cơ sở đến giáo dục đại học, duy trì tốt việc học tập trong gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập tại nơi làm việc, đồng thời ứng dụng rộng rãi công nghệ học tập hiện đại.

Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO có sứ mệnh hỗ trợ và thúc đẩy thực hành học tập suốt đời ở các thành phố trên thế giới bằng cách khuyến khích đối thoại chính sách và học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên, tạo liên kết, thúc đẩy quan hệ đối tác, xây dựng năng lực và phát triển các công cụ khuyến khích và công nhận sự tiến bộ trong giáo dục.

PHƯƠNG VI (theo Vietnamplus.vn, laodong.vn)

UNESCO công nhận Cao Lãnh là thành phố học tập ảnh 2

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.