Nguy cơ học sinh thất học vì… thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ năm học mới 2021 - 2022, nhiều xã của H.K’bang (Gia Lai) sau khi được đưa ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, thì nhiều học sinh không còn được thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Thực trạng này đã gây không ít áp lực đối với các trường phổ thông trên địa bàn trong việc duy trì sĩ số.

Một lớp học ở xã Krong chỉ lèo tèo vài em học sinh khi không còn chế độ hỗ trợ gạo. Ảnh: Trần Hiếu
Một lớp học ở xã Krong chỉ lèo tèo vài em học sinh khi không còn chế độ hỗ trợ gạo. Ảnh: Trần Hiếu


Anh Đinh Dăm, một phụ huynh học sinh ở làng Đắk Pót, xã Krong, cho biết: “Từ nhà mình đến trường hơn 10 km nhiều đèo dốc, phải đi lâu lắm mới đến. Cả nhà còn đi rẫy, kiếm gì cho vào bụng nữa. Chuyện chở con đi học hằng ngày khó lắm. Mà cho con ở lại trường thì không còn được nhà nước hỗ trợ gạo cho ăn. Gạo nhà ăn còn khó. Khó khăn lắm, chắc cho con nghỉ học thôi vì không đủ sức”.
 

Nhiều thầy cô giáo phải tới từng nhà động viên học sinh đến lớp
Nhiều thầy cô giáo phải tới từng nhà động viên học sinh đến lớp


Tại Trường phổ thông Dân tộc bán trú xã Krong, dù đã bước vào năm học mới hơn một tuần song vẫn chưa đủ học sinh đến lớp. Nhiều chỗ ngồi còn trống. Giáo viên của trường phải thường xuyên xuống tận làng, vào tận nhà từng học sinh để vận động phụ huynh cho con em trở lại lớp. Nhiều phụ huynh tại các địa bàn vừa thoát khỏi vùng 3, đã không mặn mà cho con đến trường khi biết được thông tin con em mình không còn thuộc diện được nhận trợ cấp cho học sinh bán trú như những năm trước.

Ông Lê Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT H.K’bang, nói: “Học sinh không còn nhận chế độ hỗ trợ sẽ ảnh hưởng nhiều thứ. Chúng tôi nhận thấy rằng việc này gây rất nhiều khó khăn cho cả các hiệu trưởng. Bởi vì nếu hiệu trưởng đúng theo chức trách nhiệm vụ mà thi hành thì các em không được hưởng chế độ sẽ không được nuôi dạy ở trường bán trú”.

Năm học này H.K’bang có 558 học sinh không còn nhận chế độ hỗ trợ bằng gạo. Và thực tế, cuộc sống của người dân vùng sâu vùng xa tuy có sự cải thiện song vẫn đối mặt với muôn vàn khó khăn. Đời sống, thu nhập của họ chưa được cải thiện nhiều. Chuyện ăn, chuyện học cho con em trở nên quá sức với không ít gia đình.

Theo TRẦN HIẾU (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.