Gia Lai: Rộn ràng ngày tựu trường "đặc biệt"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 1-9, học sinh các bậc học trên toàn tỉnh Gia Lai đã chính thức tựu trường, bắt đầu năm học mới 2021-2022. Thực hiện chỉ đạo chung của ngành, tất cả cơ sở giáo dục đều tổ chức tựu trường với hình thức không tập trung học sinh nhằm đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19.

Sáng sớm ngày 1-9, cô Nguyễn Thị Hạ cùng các giáo viên của Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Ia Rong, huyện Chư Pưh) đã có mặt tại lớp học của mình để chuẩn bị cho ngày tựu trường “đặc biệt”. Nhiệm vụ của các cô là thực hiện những video ngắn giới thiệu về trường, lớp, giáo viên chủ nhiệm... gửi đến cho trẻ thông qua nhóm phụ huynh trên ứng dụng Zalo. Mặc dù gặp một số khó khăn trong quá trình quay, xử lý hậu kỳ do chưa có nhiều kinh nghiệm, song các cô đều cố gắng hoàn thiện video để thông tin kịp thời đến gia đình trẻ.

Cô Nguyễn Thị Hạ (áo đỏ)-giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Mai (huyện Chư Pưh) cùng đồng nghiệp thực hiện video giới thiệu về lớp học để gửi cho trẻ. Ảnh: Mộc Trà
Cô Nguyễn Thị Hạ (áo đỏ)-giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Mai (huyện Chư Pưh) cùng đồng nghiệp thực hiện video giới thiệu về lớp học để gửi cho trẻ. Ảnh: Mộc Trà


“Năm học này, tôi được giao phụ trách lớp trẻ 4 tuổi với 31 học sinh tại điểm trường trung tâm. Dưới sự hỗ trợ của đồng nghiệp, hôm nay, tôi đã thực hiện 1 video tổng hợp giới thiệu cho trẻ về trường, lớp, cô giáo chủ nhiệm và một số góc chủ đạo tại lớp như: góc học tập, góc xây dựng, góc phân vai, góc âm nhạc, góc thư viện, góc tạo hình...; thông báo thời gian đi học chính thức; đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh để phối hợp trong công tác phòng-chống dịch cho trẻ. Trước đó, giáo viên toàn trường cũng đã tham gia vệ sinh, khử khuẩn phòng học, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ cũng như trang trí, làm mới các góc học tập để đón trẻ tới lớp theo kế hoạch chung của ngành”-cô Hạ thông tin.

Theo cô Trần Thị Hồng Ánh-Hiệu trưởng nhà trường, năm học 2021-2022, Trường Mẫu giáo Hoa Mai có 334 trẻ/10 lớp, trong đó có 4 lớp ở 3 điểm làng với 116 học sinh. Đối với những học sinh vùng thuận lợi, phụ huynh có sử dụng điện thoại thông minh, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thực hiện clip và gửi đến phụ huynh thông qua Zalo, messenger trong ngày tựu trường. Riêng những phụ huynh không có phương tiện, thiết bị, ngoài gọi điện thông báo trực tiếp, nhà trường cũng phối hợp với chính quyền xã, thôn thông tin đầy đủ, kịp thời để gia đình trẻ nắm bắt.

Tương tự, sáng 1-9, Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku) cũng tổ chức cho học sinh tựu trường bằng hình thức trực tuyến. Cô Đào Thủy Hậu-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trong điều kiện không tập trung học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đã hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm thông qua Zalo, Facebook hoặc các phần mềm hỗ trợ khác phổ biến đến học sinh thông tin về trường, lớp, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn…; tuyên truyền về ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ, Luật An ninh mạng và các quy định phòng-chống dịch Covid-19; đồng thời hướng dẫn công tác phòng-chống dịch cho học sinh, phụ huynh ngay từ buổi sinh hoạt đầu tiên. Đặc biệt, triển khai cho học sinh về nội dung phải khai báo y tế trung thực trước khi nhập học, cài đặt ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để thực hiện khai báo y tế và bằng giấy theo mẫu khi đến trường học trở lại. Sau ngày tựu trường, giáo viên chủ nhiệm báo cáo về số lượng học sinh đã cài đặt thành công, phải đảm bảo 100% học sinh thực hiện.

“Thực hiện theo chỉ đạo và hướng dẫn của ngành, nhà trường cũng đã tiếp nhận hồ sơ, tạo điều kiện cho 4 học sinh ở Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Nam Định (1 học sinh lớp 10 và 3 học sinh lớp 11) tham gia học tập tại trường vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 không thể trở về địa phương. Hiện các em đã được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn tựu trường cùng các bạn trong lớp. Nhà trường cũng sẽ hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập trong điều kiện có thể để các em này yên tâm học tập tại địa phương đến khi dịch bệnh được kiểm soát”-cô Hậu thông tin thêm.

Giáo viên Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) gặp mặt học sinh thông qua ứng dụng zoom meeting. Ảnh: Châu Khánh
Giáo viên Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) gặp mặt học sinh thông qua ứng dụng Google Meet. Ảnh: Châu Khánh


Sau khi gửi thông tin cần biết về năm học mới qua nhóm lớp cho học sinh, cô Lê Thị Minh Đức-giáo viên chủ nhiệm lớp 12C3, Trường THPT Phan Bội Châu cũng đã tổ chức gặp gỡ các thành viên trong lớp qua ứng dụng zoom meeting. “Ngoài triển khai các nội dung theo chỉ đạo chung của nhà trường, cô trò đã cùng nhau bầu ban cán sự lớp và phân công các nhiệm vụ khác trong lớp học. Bên cạnh đó, phổ biến cho học sinh các quy định trong thời gian học trực tuyến, những việc cần làm để chuẩn bị cho việc học trực tuyến sắp tới. Tuy không thuận lợi bằng gặp mặt trực tiếp nhưng buổi tựu trường trực tuyến cũng đã diễn ra khá suôn sẻ. Thuận lợi là học sinh lớp 12 nên các em đều cơ bản đã nắm được nền nếp của nhà trường”-cô Đức chia sẻ.

Nhiều phụ huynh và học sinh cũng bày tỏ những cảm xúc đan xen khi tham gia ngày tựu trường “đặc biệt”. Sau khi chậm rãi đọc cho con gái học lớp 6 nghe một số nội dung liên quan đến năm học mới mà cô giáo chủ nhiệm gửi qua Zalo, chị Lê Thị Tường Vy (tổ 8, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cho hay: “Mọi năm tôi thường đưa con đến lớp trong ngày tựu trường để con bắt đầu năm học mới với các bạn. Đây là năm đầu tiên các con tựu trường “tại gia” nên phần nào thiếu đi sự phấn khởi, rộn ràng. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tựu trường trực tuyến như thế này cũng giúp phụ huynh chúng tôi yên tâm hơn”.

Tựu trường online. Ảnh: Duy Lê
Học sinh trên địa bàn TP. Pleiku tham gia tựu trường trực tuyến trong ngày 1-9. Ảnh: Duy Lê


Còn em Nguyễn Dương Thu Uyên-lớp 11A8, Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa) thì tâm sự với giọng trầm buồn: “Dù đã cơ bản nắm hết thông tin về trường, lớp và những quy định trong việc học trực tuyến trong ngày tựu trường nhưng em cảm thấy có một chút hụt hẫng vì không được gặp thầy cô, bạn bè. Hiện em phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, khu vực em ở cũng đang bị phong tỏa để phòng-chống dịch Covid-19. Hy vọng, dịch bệnh sớm được đẩy lùi để chúng em được trở lại trường học tập bình thường”.

Theo kế hoạch, toàn tỉnh sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 vào sáng 5-9. Các cơ sở giáo dục có điều kiện thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật sẽ tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Những cơ sở không thể tổ chức khai giảng trực tuyến thì tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để truyền tải thông tin đến học sinh. Hoạt động dạy và học sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 6-9.

 

MỘC TRÀ

 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.