Bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên dịp hè: Linh hoạt, hiệu quả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công tác bồi dưỡng hè được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai tổ chức thường niên. Không chỉ giúp cán bộ quản lý, giáo viên cập nhật kiến thức, từng bước nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp, việc làm này còn góp phần đổi mới toàn diện nền giáo dục.
Toàn tỉnh hiện có 762 trường mầm non và phổ thông với hơn 20,8 ngàn cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Để kịp thời giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên cập nhật, bổ sung kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn trước thềm năm học mới, từ ngày 18 đến 20-8, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tổ chức 24 lớp bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán bậc mầm non, tiểu học và THCS. Riêng bậc THPT và giáo dục thường xuyên, Sở sẽ phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức 15 lớp bồi dưỡng cho 890 học viên trong tháng 9 tới.
Quang cảnh khai mạc lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán bậc mầm non, tiểu học và THCS năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh khai mạc lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán bậc mầm non, tiểu học và THCS năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các lớp bồi dưỡng đều diễn ra trực tuyến thông qua phần mềm Zoom pro, có sự phân chia theo từng bậc học. Cô Đinh Thị Mỹ Hằng-giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai-chia sẻ: “Bồi dưỡng trực tuyến sẽ hạn chế hơn về khả năng trao đổi, thảo luận, nhất là không thể thực hiện các hoạt động tập trung. Tuy nhiên, tôi cho rằng, chỉ cần nghiên cứu kỹ tài liệu cộng với sự hướng dẫn của báo cáo viên thì học viên có thể đáp ứng được yêu cầu đề ra”.
Nội dung bồi dưỡng năm nay tập trung vào công tác quản trị hoạt động dạy học, giáo dục; quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường; xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; kỹ năng khai thác công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học; quản lý tài chính, tài sản trong nhà trường và công tác thống kê số liệu, báo cáo… Thông qua lớp bồi dưỡng, cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán có cơ hội thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm hoặc giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn. 
Thầy Nguyễn Trọng Ngoạn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) cho hay: Trong gần 3 ngày, chúng tôi được bồi dưỡng về quản trị trường học với những nội dung cụ thể như: khái niệm về chất lượng và chất lượng giáo dục; tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học; quy trình đánh giá, kiểm định chất lượng; các quy định hiện hành về quản trị chất lượng giáo dục nhà trường gắn với thực tiễn… Sau khi lĩnh hội, chúng tôi có nhiệm vụ truyền đạt lại cho tất cả cán bộ quản lý của các trường tiểu học trên địa bàn huyện để cùng nắm bắt và triển khai thực hiện.
Thầy Nguyễn Trọng Ngoạn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) tham gia bồi dưỡng trực tuyến. Ảnh: Mộc Trà
Thầy Nguyễn Trọng Ngoạn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh) tham gia bồi dưỡng trực tuyến. Ảnh: Mộc Trà
Còn thầy Nguyễn Đình Hành-giáo viên Trường THCS và THPT Y Đôn (huyện Đak Pơ) thì phấn khởi: “Không chỉ tôi mà các giáo viên khác vẫn còn nhiều bỡ ngỡ khi tiếp cận với chương trình, sách giáo khoa mới lớp 6. Qua đợt bồi dưỡng trực tuyến lần này, tôi đã thấy tự tin hơn. Kiến thức khá hữu ích, sát với nhiệm vụ mà sắp tới tôi sẽ thực hiện”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT-nhận định: Trong quá trình xây dựng đội ngũ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Chương trình, các điều kiện phục vụ dạy và học dù tốt đến đâu nhưng nếu thiếu thầy-cô giáo giỏi, am hiểu tường tận nội dung chương trình, cách thức quản trị, phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học thì rất khó thực hiện một cách tốt nhất. Năm nay, do tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, Sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức bồi dưỡng trực tuyến. Các thầy-cô giáo cũng đã khắc phục khó khăn, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây là cơ hội giúp thầy cô dần nâng cao năng lực theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong thời gian tới.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.