Tuyển sinh trực tuyến: Thuận lợi và đảm bảo an toàn phòng dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 12 đến 17-7, TP. Pleiku triển khai tuyển sinh các lớp đầu cấp tiểu học, THCS năm học 2021-2022 bằng 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, đặc biệt chú trọng hình thức trực tuyến.
Theo kế hoạch, việc tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp tại TP. Pleiku diễn ra từ ngày 12 đến 14-7, trực tiếp từ ngày 15 đến hết 17-7. Trong khoảng thời gian này, hệ thống cổng thông tin tuyển sinh đầu cấp Gia Lai sẽ mở. Các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Pleiku đều tiến hành tuyển sinh đầu cấp bằng hình thức trực tuyến. Khi đăng ký, hệ thống phần mềm tuyển sinh trực tuyến sẽ kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống nhằm phục vụ cho công tác tuyển sinh tốt nhất. Phụ huynh học sinh có thể dùng các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet (máy tính, điện thoại di động…) để đăng ký tuyển sinh trực tuyến mà không cần phải trực tiếp đến trường. Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Pleiku, năm học 2021-2022, chỉ tiêu tuyển sinh khối lớp 1 là 5.083 học sinh/150 lớp, khối lớp 6 là 4.864 học sinh/108 lớp.

Ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku-cho biết: “Phòng đã hướng dẫn công tác tuyển sinh cho các trường học trên địa bàn và chỉ đạo các trường thực hiện đúng kế hoạch. Đặc biệt, tránh tình trạng học sinh nhập học trái tuyến, nhất là ở các trường trung tâm và xử lý nghiêm các vi phạm công tác tuyển sinh. Trong quá trình tuyển sinh, các trường học triển khai phần mềm đăng ký tuyển sinh trực tuyến, phân công cán bộ, giáo viên hướng dẫn, giúp đỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho phụ huynh học sinh; đồng thời, đảm bảo an toàn trong phòng dịch Covid-19”.

Việc áp dụng hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: Ngọc Thu
Việc áp dụng hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến vừa tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh học sinh, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch. Ảnh: Ngọc Thu
Tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Hội Thương), những ngày qua, tổ tuyển sinh lớp 1 luôn trong trạng thái sẵn sàng hướng dẫn, trao đổi giúp phụ huynh các bước đăng ký hồ sơ tuyển sinh cho con em một cách nhanh chóng, thuận lợi. Cô Đồng Thị Thanh Hải-Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhà trường khuyến khích, hướng dẫn phụ huynh đăng ký xét tuyển cho con bằng hình thức trực tuyến. Theo đó, tổ tuyển sinh lớp 1 của trường gồm 18 thành viên có nhiệm vụ duyệt kết quả xét tuyển sinh, hướng dẫn phụ huynh truy cập, đăng ký tuyển sinh theo mã số học sinh đã được các trường mầm non cấp phát từ trước. Năm học 2021-2022, nhà trường tuyển sinh 210 học sinh. Tính đến hết ngày 13-7 đã có 101 học sinh đăng ký trực tuyến thành công.
Là phụ huynh có con vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, anh Nguyễn Thanh Tâm (tổ 5, phường Hội Thương) cho hay: “Tôi thấy hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến có nhiều điểm thuận lợi. Thay vì đến trực tiếp tại trường như mọi năm, chúng tôi chỉ cần lên mạng, vào hệ thống làm theo các bước hướng dẫn là được, vừa nhanh chóng, lại không tốn công đi lại. Trong quá trình truy cập, nếu có lỗi thì hệ thống sẽ báo và phụ huynh sửa được luôn. Khâu đối chiếu hồ sơ cũng nhanh hơn. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay thì đây là giải pháp hữu hiệu tránh tập trung đông người, góp phần phòng-chống dịch”.
Ảnh 4 Sau mỗi ngày kết thúc tuyển sinh, các trường công khai danh sách học sinh được tuyển sinh trên bảng thông báo, website, facebook
Sau mỗi ngày kết thúc tuyển sinh, các trường công khai danh sách học sinh được tuyển sinh trên bảng thông báo, website, trang Facebook. Ảnh: Ngọc Thu
Năm học 2021-2022, Trường THCS Nguyễn Du (phường Ia Kring) tuyển sinh 495 học sinh/11 lớp. Đây cũng là năm đầu tiên triển khai tuyển sinh trực tuyến theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT nên nhà trường chú trọng công tác tập huấn cho đội ngũ giáo viên. Thầy Nguyễn Anh Minh-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: “Bên cạnh tổ chức tập huấn, chúng tôi đã lắp đặt đường truyền internet tốc độ cao để phục vụ đăng nhập hệ thống tuyển sinh trong 3 ngày tuyển sinh trực tuyến. Đối với phụ huynh chưa nắm được cách thức tuyển sinh trực tuyến, nhà trường đã đăng hướng dẫn trên website, trang Facebook; đồng thời, chuyển clip hướng dẫn qua UBND phường để gửi đến các tổ trưởng tổ dân phố, từ đó chuyển qua Zalo đến người dân và thành lập tổ hỗ trợ để giúp phụ huynh khi cần thiết. Tính đến hết ngày 13-7, đã có 272 học sinh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công”.   
Trao đổi với chúng tôi, Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku cho biết thêm: Hàng ngày, khi kết thúc tuyển sinh, các trường công khai danh sách học sinh được tuyển trên bảng thông báo, website, Facebook… để phụ huynh nắm thông tin. Việc làm này nhằm góp phần đảm bảo công tác tuyển sinh được chính xác, khách quan, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh và học sinh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phổ cập giáo dục trên địa bàn. Ngay trong ngày đầu triển khai phần mềm đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp, đã có 1.438 hồ sơ vào lớp 1 và 1.513 hồ sơ vào lớp 6 tại các trường trên địa bàn thành phố đăng ký thành công.
NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.