Dòng họ Siu hiếu học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dòng họ Siu ở làng Mơ Nú (xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) được biết đến bởi sự hiếu học với những con người biết vượt lên khó khăn, “neo” lấy con chữ để trở thành người có ích cho xã hội. 
Đến thăm nhà ông Siu Mơr-một trong những hộ nhiều năm liền được tôn vinh là gia đình hiếu học ở xã Chư Á, chúng tôi ấn tượng với hàng dãy bằng khen, giấy khen treo trang trọng trên tường. Ông Mơr có 5 người con đều học hành thành đạt và trở về cống hiến cho địa phương. Ông tươi cười chia sẻ: “Số tiền vợ chồng tôi dành để nuôi con cái ăn học có thể xây được vài căn nhà. Nhưng tôi luôn tâm niệm rằng, không có của cải nào sánh được với con chữ. Học tập là con đường tốt nhất để thoát nghèo, đặc biệt là đối với người Jrai chúng tôi”. Với tâm niệm ấy, trong các buổi họp mặt gia đình hay sinh hoạt định kỳ của dòng họ, ông Mơr luôn bảo ban, động viên các thành viên phải biết vượt qua khó khăn, nghèo đói để tạo điều kiện cho con trẻ học tập, dù khó khăn đến đâu cũng không được cho con em nghỉ học. Điều may mắn là mọi người rất hưởng ứng nên việc học của dòng họ Siu ngày càng phát triển sâu rộng. 
Ông Siu Mơr (ngồi giữa) luôn nhắc nhở con cháu trong dòng họ phải đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Trần Dung
Ông Siu Mơr (ngồi giữa) luôn nhắc nhở con cháu trong dòng họ phải đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Trần Dung
Đi đầu trong phong trào học tập là gia đình ông Siu Moih. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng 4 người con của ông đều theo học hết đại học. Với ông Moih, sự học là quan trọng hơn cả. Ông kể: “Đời tôi cũng vì nghèo khổ nên ít được học con chữ. Giờ đây, tôi phải cố gắng bù đắp cho các con của mình. Trong dòng họ, các thành viên cũng luôn đoàn kết và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ có cơ hội cho các con theo con chữ đến cùng”.
Không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, 4 người con của ông Moih học rất giỏi và đỗ đạt cao. Cô con gái lớn sau khi tốt nghiệp đại học đã giành được suất học bổng du học tại Nhật Bản. 3 người con khác đang học đại học. H’Chanh (con gái thứ 2 của ông Moih) cho hay: “Em đang theo học chuyên ngành Kinh tế ở Trường Đại học Tây Nguyên đúng như nguyện vọng của bản thân và gia đình. Biết bố mẹ vất vả, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chúng em cùng bảo ban nhau nỗ lực học tập thật tốt. Ngoài giờ học, em còn kiếm việc làm thêm để phụ giúp bố mẹ trang trải việc học”.
Vợ chống anh Siu Moih tự hào trước thành tích học tập của các con. Ảnh Trần Dung
Vợ chồng ông Siu Moih tự hào trước thành tích học tập của các con. Ảnh: Trần Dung
Dòng họ Siu tại xã Chư Á có trên 40 hộ với gần 120 khẩu. Hơn 10 năm qua, đây là dòng họ tiêu biểu tại địa phương và có nhiều tấm gương hiếu học. Để học tập trở thành việc làm thường xuyên, dòng họ lựa chọn các thành viên uy tín, có kinh nghiệm, trách nhiệm và tâm huyết với công tác khuyến học kiểm tra, nhắc nhở các gia đình dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục, động viên khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện của con cháu, đồng thời làm tốt công tác vận động xây dựng quỹ khuyến học.
Bà H’Mlê-Chủ tịch Hội Khuyến học xã Chư Á-nhận xét: “Dòng họ Siu có rất nhiều người học tập tốt. Tinh thần hiếu học của dòng họ Siu đã góp phần xây dựng truyền thống tốt đẹp mà Hội Khuyến học xã lấy làm thước đo chuẩn mực để vận động các dòng họ khác noi theo”.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.