Bộ GDĐT công bố đáp án, thang điểm môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GDĐT vừa công bố đáp án, thang điểm bài thi Ngữ văn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 Thí sinh tham dự đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hải Nguyễn
Thí sinh tham dự đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hải Nguyễn


Đáp án môn Ngữ văn cụ thể như sau:

 

 
 



Đề thi môn Ngữ văn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1) được giáo viên nhận định là phù hợp với trình độ học sinh, đáp ứng những yêu cầu của chuẩn kiến thức và kỹ năng, phù hợp với tình hình thực tế nhưng vẫn có tính phân loại tốt.

Thầy Nguyễn Văn Song, giáo viên Trường THPT Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên nhận định, đề thi không làm khó học sinh song vẫn đảm bảo tính phân hoá. Theo đó, cấu trúc đề không thay đổi so với đề Ngữ văn tốt nghiệp THPT những năm gần đây và đề minh họa của Bộ năm 2021.

Cô Lương Thị Kim Thanh, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngữ văn, Trường THPT Đống Đa, Hà Nội cho rằng đây là cấu trúc đề hợp lý.

Phần đọc hiểu lấy ngữ liệu là một đoạn trích trong cuốn “Bí mật của nước” nói về hành trình của nước từ suối thành sông rồi ra biển.

Theo cô Kim Thanh, ngữ liệu phần đọc hiểu khá hay, thuộc văn bản vừa có tính logic khoa học vừa có tính hàm nghĩa, liên tưởng của văn chương, tạo hứng thú cho người đọc.

4 câu hỏi theo thang tư duy nhận biết, thông hiểu, vận dụng, thuận lợi để học sinh thể hiện năng lực.

Riêng câu 4 hỏi về bài học lẽ sống rút ra từ văn bản là câu rất hay, tạo điều kiện để học sinh bộc lộ nhận thức của bản thân một cách phong phú, sâu sắc.

Cô giáo Triệu Thị Huệ (nguyên tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) cho rằng, học sinh có thể đạt được điểm ở phần này vì các dạng thức câu hỏi khá quen thuộc, có độ tương thích cao so với đề minh họa của Bộ GDĐT. Tuy vậy, học sinh phải có sự suy ngẫm, thẩm thấu ngữ liệu mới có thể trả lời tốt các câu hỏi 3, 4.

Phần viết bài văn nghị luận văn học, giáo viên cho rằng đề thi có tính phân loại học sinh khá giỏi, yêu cầu học sinh nhận rõ đặc điểm phong cách thơ Xuân Quỳnh là vẻ đẹp nữ tính thể hiện qua tâm tư, giọng điệu, cảm xúc...

Để làm được đề bài này, học sinh phải biết cảm nhận về nội dung và nghệ thuật đoạn thơ, sau đó nhận xét về vẻ đẹp nữ tính, được thể hiện qua sự dịu dàng đằm thắm mang tính chất truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nhưng lại được thể hiện với nét riêng, mới mẻ của Xuân Quỳnh.

Yêu cầu ở vế thứ hai trong đề bài dù nhẹ nhàng nhưng vẫn có tính phân loại tốt, tạo điều kiện cho học sinh khá giỏi phát huy khả năng.

 

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-cong-bo-dap-an-thang-diem-mon-ngu-van-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2021-928993.ldo

Theo Bích Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.