Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hôm nay ngày 8-6, 1.085 thí sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương năm học 2021-2022. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai cùng 2 điểm thi đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, trong đó công tác đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương được Sở GD-ĐT tổ chức hàng năm nhằm lựa chọn đầu vào chất lượng cao cho đơn vị giữ trọng trách đào tạo giáo dục mũi nhọn của tỉnh. Năm học 2021-2022, nhà trường tiếp tục tuyển sinh 465 chỉ tiêu với 13 lớp, gồm: 11 lớp chuyên (2 lớp cho các môn Toán, Tiếng Anh, Hóa học; 1 lớp cho các môn Ngữ văn, Vật lý, Sinh học, Tin học và Sử-Địa) và 2 lớp không chuyên. Hiện toàn tỉnh có 1.085 thí sinh đăng ký dự thi (tăng 61 thí sinh so với năm học trước). Mỗi thí sinh được tham gia thi tối đa 2 nguyện vọng, trong đó nguyện vọng 1 là 1.085 thí sinh, nguyện vọng 2 là 635 thí sinh. Cụ thể: môn Toán có 259 thí sinh, Vật lý 113 thí sinh, Hóa học 215 thí sinh, Sinh học 88 thí sinh, Tiếng Anh 373 thí sinh, Ngữ văn 259 thí sinh, Lịch sử 77 thí sinh, Địa lý 58 thí sinh và Tin học 278 thí sinh.
Sở GD-ĐT đã thành lập Hội đồng coi thi với 167 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Như những năm trước, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay vẫn diễn ra tại điểm thi Trường THPT chuyên Hùng Vương và Trường THPT Pleiku với 46 phòng thi; mỗi phòng thi không quá 24 thí sinh. Những ngày qua, 2 điểm thi này đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. 
Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương (bìa phải) cùng nhân viên y tế của trường rà soát lại trang-thiết bị phòng dịch chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Mộc Trà
Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương (bìa phải) cùng nhân viên y tế của trường rà soát trang-thiết bị phòng dịch chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Mộc Trà
Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương-cho hay: Đến thời điểm này, nhà trường đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho kỳ thi theo đúng hướng dẫn của Sở GD-ĐT, gồm: tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ khuôn viên trường học và các phòng thi; chuẩn bị các phòng thi dự phòng đủ cơ sở vật chất và điều kiện vệ sinh để sẵn sàng sử dụng làm phòng thi chính thức khi cần; yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi, chấm thi khai báo y tế và kiểm soát yếu tố dịch tễ; triển khai cho tất cả thí sinh thực hiện khai báo y tế khi đến nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Ngoài ra, trường còn trang bị máy đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay sát khuẩn và dự phòng 3 bộ đồ phòng hộ cấp 2 để sử dụng khi cần thiết. Qua tổng hợp khai báo y tế không có trường hợp nào có yếu tố dịch tễ hoặc biểu hiện bất thường liên quan đến dịch Covid-19.
Giáo viên, nhân viên Trường THPT Pleiku vệ sinh bàn ghế, phòng học để chuẩn bị phục vụ cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Mộc Trà
Giáo viên, nhân viên Trường THPT Pleiku vệ sinh bàn ghế, phòng học để chuẩn bị phục vụ cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Mộc Trà
Tương tự, ngay khi được giao nhiệm vụ, Trường THPT Pleiku đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và phân công cụ thể cho từng thành viên liên quan; lập dự trù mua sắm xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế, pin dùng cho máy đo thân nhiệt, đồ phòng hộ; vệ sinh bàn ghế, phòng thi… Bên cạnh đó, nhà trường cũng lên danh sách cử cán bộ, giáo viên tham gia coi thi và chấm thi. Qua rà soát, trường có 1 giáo viên trong danh sách được đề cử đi ra khỏi địa bàn tỉnh, nhưng nơi đến không phải vùng có dịch, 1 giáo viên có biểu hiện cảm sốt thông thường. Nhà trường cũng đã báo cáo kịp thời về Sở GD-ĐT theo quy định. Cô Võ Thị Thanh Bình-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, Phó Trưởng điểm thi-thông tin: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Hùng Vương năm nay, điểm thi Trường THPT Pleiku được bố trí 20 phòng thi với 461 thí sinh. Các em sẽ trải qua 3 môn thi không chuyên tại đây trong 1,5 ngày (ngày 8 và sáng 9-6) gồm Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi”.
Sở GD-ĐT đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế TP. Pleiku tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại 2 điểm thi. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long cho biết: Ngoài chỉ đạo các trường làm tốt công tác chuẩn bị trước kỳ thi, Sở cũng yêu cầu 2 điểm thi trong những ngày thi phải bố trí đo thân nhiệt cán bộ coi thi, thí sinh tại cổng trường và hướng dẫn họ rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào khu vực thi; bố trí lối đi riêng từ cổng trường đến phòng thi dành cho thí sinh có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Việc đo thân nhiệt được thực hiện đầu mỗi buổi thi và phải hướng dẫn thí sinh xếp hàng đo thân nhiệt cũng như chờ gọi vào phòng thi đảm bảo giãn cách giữa 2 người tối thiểu 1 m. Sau mỗi buổi thi, điểm thi phải lau sạch bàn ghế và dọn vệ sinh phòng thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-6. Cụ thể, ngày 8-6 thi 2 môn gồm: Ngữ văn (không chuyên) và Toán (không chuyên). Ngày 9-6, sáng thi Tiếng Anh (không chuyên), chiều thi các môn chuyên gồm: Hóa học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý. Ngày 10-6, thí sinh thi các môn chuyên Toán, Ngữ văn vào buổi sáng; chiều thi các môn chuyên Tiếng Anh, Sinh học và Toán (cho chuyên Tin học). Đề thi được áp dụng theo hình thức tự luận; riêng môn Tiếng Anh (chuyên) có thêm kỹ năng nghe.

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.