Bộ Giáo dục công bố dự kiến điều chỉnh trong tuyển sinh đại học 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, về cơ bản, việc tuyến sinh đại học năm 2021 sẽ giữ ổn định như năm 2020 tuy nhiên vẫn có một số điều chỉnh kỹ thuật.

(Ảnh minh họa: Phạm Mai/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: Phạm Mai/Vietnam+)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Theo đó, về cơ bản, việc tuyến sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 sẽ giữ ổn định như năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có một số điều chỉnh kỹ thuật.
Điểm mới dự kiến đáng lưu ý nhất là thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ba lần trong thời gian quy định và chỉ được thực hiện bằng phương thức trực tuyến thay vì chỉ được điều chỉnh một lần và có thể bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tuyến như các năm trước đây.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thí sinh trong việc cân nhắc, lựa chọn ngành và trường học.
Cũng theo dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý thống nhất cơ sở dữ xét tuyển chung quốc gia và giao cho các đơn vị chức năng của Bộ hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng, duy trì và vận hành Cổng thông tin tuyển sinh để hỗ trợ thí sinh và các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh, bao gồm các thông tin về: chỉ đạo điều hành công tác tuyển sinh; cơ sở dữ liệu về kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông; hệ thống nhập dữ liệu thống kê nguyện vọng của thí sinh và các thông tin khác cần thiết cho công tác tuyển sinh.
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện rà soát, xác định khu vực ưu tiên cho các trường trung học phổ thông và tương đương tại địa phương theo các quy định hiện hành; chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ nhận hồ sơ triển khai để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển...
Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư pham độc lập xét tuyển hoặc tự nguyện phối hợp với nhau thành nhóm cơ sở đào tạo để thực hiện xét tuyển. Sở giáo dục và đào tạo thống nhất với các cơ sở đào tạo và đơn vị liên quan về mức thu, chi kinh phí phục vụ công tác tuyển sinh.
Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học thông qua việc chỉ nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi (đối với thí sinh tham dự kỳ thi trung học phổ thông của năm tuyển sinh) vào cơ sở đào tạo trong thời hạn do cơ sở đào tạo quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được hiểu là từ chối nhập học và cơ sở đào tạo được xét tuyển thí sinh khác. Thí sinh đã xác nhận nhập học thì không được tham gia xét tuyển ở các cơ sở đào tạo khác.
Hội đồng tuyển sinh của cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đã đáp ứng đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Quy chế này và quy định của cơ sở đào tạo trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học; cơ sở đào tạo chỉ được sử dụng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi trung học phổ thông làm căn cứ xác nhận nhập học.
Phạm Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.