Gia Lai: Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khoảng 5 giờ đến 8 giờ sáng 26-5, một số địa phương trong tỉnh Gia Lai xuất hiện mưa vừa đến mưa to, lượng mưa đo được từ 30-80 mm. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên đã cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ để các địa phương và người dân chủ động ứng phó.
Ông Nguyễn Văn Huấn-Trưởng phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên)-cho biết: Do ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa Tây Nam phát triển trung bình đến mạnh nên từ ngày 24-5 một số địa phương trong tỉnh Gia Lai có mưa. Đặc biệt, từ 5 giờ đến 8 giờ sáng ngày 26-5 một nơi như Buôn Nưng (xã Chư Đrăng, huyện Krông Pa); thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh) và xã Ia Piơr (huyện Chư Prông) lượng mưa đo được từ 30-80 mm.
Dự báo từ nay đến ngày 29-5, thời tiết vẫn duy trì mức tương tự. Tuy nhiên, khu vực mưa khác nhau, cảnh báo mưa lớn có thể xuất hiện cục bộ từ nay đến ngày 28-5 tại một số địa phương như Chư Prông, Chư Pưh, Ia Grai, Krông Pa… lượng mưa có thể đạt trên 50 mm. Vì vậy, trên các sông suối nhỏ, đồi dốc sẽ có nguy cơ ngập úng cục bộ, nhất là sạt lở đất sườn dốc ở những vùng có nguy cơ cao. Từ ngày 29-5 đến ngày 4-6, xu hướng thời tiết sẽ tốt lên, lượng mưa sẽ giảm dần.
Một số khu vực TP.Pleiku lượng mưa khá lớn. Ảnh: Nguyễn Diệp
Một số khu vực TP. Pleiku lượng mưa khá lớn. Ảnh: Nguyễn Diệp
Cũng theo ông Huấn, từ nay đến cuối năm, đặc biệt trong tháng 6, lượng mưa sẽ lớn hơn trung bình nhiều năm, có thể xuất hiện 2-3 đợt mưa lớn trên diện rộng. Từ tháng 7 đến tháng 9, lượng mưa xấp xỉ thấp hơn trung bình nhiều năm. Từ tháng 10 đến tháng 11, khả năng xuất hiện mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở đất…
Từ đầu năm đến nay, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên đã dự báo các hiện tượng thời tiết phù hợp trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương và người dân cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết hàng tuần, hàng tháng, nhất là bản tin cực ngắn về giông, lốc, sét, mưa lớn cục bộ, sạt lở đất… Để có phương án phòng-tránh, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra.
NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Miền Bắc rét đến bao giờ?

Miền Bắc rét đến bao giờ?

Hôm nay (2/3) là ngày cuối trong đợt rét đậm nhiều ngày qua ở các tỉnh miền Bắc. Dự báo từ mai (3/3) nền nhiệt tăng lên. Từ 4-5/3, miền Bắc tăng nhiệt mạnh, riêng khu vực Tây Bắc Bộ có khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ.
Nam bộ nắng nóng bất thường

Nam bộ nắng nóng bất thường

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Nam bộ trải qua đợt nắng nóng gay gắt làm ảnh hưởng đến hoạt động đón năm mới của nhiều người dân. Nhiều khả năng những kỷ lục mới về nhiệt độ sẽ tiếp tục xuất hiện trong các đợt cao điểm nắng nóng sắp tới.