Người nhập cảnh vào Gia Lai tự theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc cộng đồng 3 ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 30-12, Sở Y tế Gia Lai có Công văn về việc hướng dẫn giám sát, cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 1-1-2022 thực hiện nghiêm các yêu cầu đối với người nhập cảnh và áp dụng các hình thức giám sát, cách ly y tế theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế.
Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, người nhập cảnh tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ khi nhập cảnh, không được tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh. Nếu âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày theo quy định.
Đối với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 theo quy định thì thực hiện cách ly tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) hoặc cách ly tập trung trong vòng 7 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và thứ 7, nếu âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.
Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh nền được cách ly cùng cha, mẹ, người chăm sóc (phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng và thực hiện nghiêm xét nghiệm, các quy định phòng-chống dịch). 
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân TP. Pleiku. Ảnh: Bá Bính
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân TP. Pleiku. Ảnh: Bá Bính
Về việc triển khai phòng-chống dịch Covid-19 đối với người được phép nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), Sở Y tế yêu cầu các đơn vị, tổ chức phải cân nhắc nhu cầu mời người nhập cảnh ngắn ngày vào làm việc và phải xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn phòng-chống dịch và được cấp có thẩm quyền phê duyệt; lập danh sách, thu thập thông tin người dự kiến nhập cảnh, hướng dẫn các quy định về phòng-chống dịch của tỉnh, của Bộ Y tế và cam kết chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19; cam kết trả chi phí cho việc lưu trú, phương tiện đưa đón, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Lập danh sách những người tiếp xúc trong quá trình làm việc, đi thực địa để phục vụ phòng-chống dịch.
Trường hợp người nhập cảnh dự kiến làm việc, hoạt động tại nhiều địa phương cần phải có kế hoạch, phương án di chuyển rõ ràng và được UBND huyện nơi đó chấp thuận.
Người nhập cảnh ngắn ngày không phải cách ly y tế song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng-chống dịch Covid-19, không tiếp xúc với cộng đồng, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc; phải có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp mắc Covid-19. Nếu người nhập cảnh tiếp tục có nhu cầu ở lại tỉnh thì phải thực hiện các quy định hiện hành về nhập, xuất cảnh và các quy định phòng-chống dịch Covid-19. 
Người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận; thực hiện chi trả chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly y tế, khám-chữa bệnh và các chi phí liên quan khác trong phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định; phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; thực hiện đầy đủ quy định 5K; khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất kể từ khi nhập cảnh.
KIỀU PHAN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.