Liệu các biến thể mới của virus Corona có thể tiếp tục xuất hiện?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Virus Corona gây COVID-19 có thể vẫn xuất hiện nếu nó tiếp tục lây nhiễm cho mọi người. Nhưng điều đó không có nghĩa các biến thể mới sẽ tiếp tục xuất hiện thường xuyên hoặc trở nên nguy hiểm hơn.
Ảnh minh họa virus Corona. Ảnh: AFP
Ảnh minh họa virus Corona. Ảnh: AFP
Theo ABC News, với hơn 1/2 dân số thế giới vẫn chưa được tiêm phòng, virus Corona có thể sẽ tiếp tục tìm thấy người để lây nhiễm và nhân lên trong vài tháng hoặc vài năm tới. Mỗi khi virus tạo ra một bản sao của chính nó, một đột biến nhỏ có thể xảy ra. Những thay đổi đó có thể giúp virus tồn tại và trở thành các biến thể mới.
Nhưng điều đó không có nghĩa là virus sẽ tiếp tục phát triển theo cùng một cách kể từ khi nó xuất hiện cuối năm 2019.
Andrew Read, một chuyên gia về virus tại Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), cho hay: "Khi virus lây nhiễm sang một loài mới, nó cần phải thích nghi với vật chủ mới để lây lan rộng rãi hơn".
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, biến thể Delta có khả năng lây lan cao gấp đôi so với các phiên bản trước đó của virus. 
Tiến sĩ Adam Lauring, một chuyên gia về virus và bệnh truyền nhiễm tại Đại học Michigan, cho biết Delta vẫn có thể đột biến để trở nên dễ lây nhiễm hơn, nhưng có thể sẽ không tăng gấp đôi tốc độ lây truyền của nó một lần nữa.
Các chuyên gia đang theo dõi để xem liệu các biến thể mới có khả năng vượt trội hơn trong việc né tránh miễn dịch hay không. 
Tiến sĩ Joshua Schiffer - một chuyên gia về virus tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson - thông tin, khi ngày càng nhiều người tiêm phòng hơn, virus sẽ phải có khả năng lây lan qua những người có khả năng miễn dịch thì mới có thể tồn tại.
Nếu điều đó xảy ra, các nhà khoa học sẽ khuyến nghị cập nhật công thức vaccine định kỳ, giống như việc tiêm phòng cúm hàng năm.
NGUYỄN HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/lieu-cac-bien-the-moi-cua-virus-corona-co-the-tiep-tuc-xuat-hien-966262.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.