Israel: Tiêm mũi 3 làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 hơn 10 lần so với tiêm 2 mũi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiến dịch tiêm mũi vắc xin thứ 3 cho toàn dân của Israel dường như đã có tác dụng.

Tiêm mũi thứ 3 làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 gấp 10 lần so với tiêm 2 mũi. Ảnh: Shutterstock
Tiêm mũi thứ 3 làm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19 gấp 10 lần so với tiêm 2 mũi. Ảnh: Shutterstock
Liều thứ 3 của vắc xin Pfizer làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm Covid-19
Theo hai nghiên cứu mới, liều thứ 3 của vắc xin Pfizer làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm Covid-19.
Một báo cáo của Bộ Y tế Israel, được công bố ngày 27.8, cho thấy liều thứ 3 làm giảm tỷ lệ nhiễm Covid-19 đến hơn 10 lần sau 2 tuần, theo Science.
Và trong một bài báo được đăng ngày 31.8, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ một cơ quan bảo hiểm y tế, để tính ra rằng liều thứ 3 làm giảm khoảng một nửa nguy cơ nhiễm Covid-19 bắt đầu từ một tuần sau khi tiêm và tiếp tục giảm sau tuần thứ 2.
Số trường hợp nhiễm Covid-19 và số ca nhập viện của Israel tiếp tục tăng khi biến thể Delta lan rộng. Cả nước đã ghi nhận 10.947 trường hợp nhiễm mới vào ngày 30.8, nhiều hơn bất kỳ ngày nào khác kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Nhưng số trường hợp nhiễm Covid-19 ở người lớn tuổi bắt đầu chậm lại trong những tuần sau ngày 31.7, khi những người từ 60 tuổi trở lên được tiêm liều thứ 3 vắc xin Pfizer, đây là dấu hiệu cho thấy mũi thứ 3 đang bắt đầu có hiệu lực, theo Science.
Vào ngày 29.8, Israel thông báo sẽ mở rộng chương trình tiêm mũi thứ 3 cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên - đã tiêm liều thứ 2 được ít nhất 5 tháng. Hơn 2,1 triệu người đã được tiêm liều thứ 3, chính phủ Israel cho biết hôm 31.8.
Phát hiện này một lần nữa là bằng chứng chứng tỏ các loại vắc xin hiện tại vẫn có hiệu lực chống lại biến thể Delta.
Nhưng bác sĩ David Dowdy, phó giáo sư chuyên ngành Dịch tễ học và truyền nhiễm tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ), cảnh báo rằng, vì các nghiên cứu chỉ mới theo dõi trong thời gian ngắn sau khi tiêm mũi thứ 3 nên vẫn chưa rõ sự gia tăng khả năng bảo vệ này sẽ kéo dài trong bao lâu.
Các nhà nghiên cứu từ Bộ Y tế Israel và một số trường đại học đã phân tích thông tin về tiêm mũi thứ 3 của hơn 1,1 triệu người Israel trên 60 tuổi, trong cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế về Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 30.7 đến ngày 22.8.
Kết quả đã phát hiện ra rằng, 12 ngày sau khi tiêm liều thứ 3, nguy cơ nhiễm Covid-19 đã giảm hơn 10 lần, theo Science.
Hiệu quả chống lại bệnh nặng thậm chí còn lớn hơn, giảm đến 15 lần nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.
Số trường hợp nhiễm Covid-19 ở người lớn tuổi bắt đầu chậm lại khi những người từ 60 tuổi trở lên được tiêm liều thứ 3 vắc xin Pfizer. Ảnh: Shutterstock
Số trường hợp nhiễm Covid-19 ở người lớn tuổi bắt đầu chậm lại khi những người từ 60 tuổi trở lên được tiêm liều thứ 3 vắc xin Pfizer. Ảnh: Shutterstock
Nhưng các tác giả cảnh báo rằng, nghiên cứu chỉ bao gồm lượng nhỏ bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng và mới theo dõi trong khung thời gian ngắn nên kết quả chưa được chắc chắn lắm.
Chưa đủ bằng chứng để quyết định có nên tiêm rộng rãi hay không
Một nghiên cứu khác được thực hiện tại cơ quan Bảo hiểm Y tế Maccabi (MHS), bảo hiểm y tế lớn thứ 2 của Israel, thực hiện.
Cơ quan bảo hiểm này đã hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Yale (Mỹ) để xem liệu có thể phát hiện ra hiệu lực sớm từ việc tiêm mũi thứ 3 ở 2,5 triệu người tham gia bảo hiểm - chiếm hơn 1/4 dân số Israel, hay không.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích kết quả của 182.076 xét nghiệm PCR được thực hiện trên 153.753 người trên 40 tuổi tham gia bảo hiểm trong 3 tuần đầu tiên của tháng 8, so sánh những người có kết quả âm tính với những người dương tính.
Kết quả cho thấy, từ 7 đến 13 ngày sau khi tiêm mũi thứ 3, nguy cơ nhiễm Covid-19 giảm 48% so với người chỉ được tiêm 2 liều.
Đặc biệt, từ 14 đến 21 ngày sau khi tiêm mũi thứ 3, nguy cơ nhiễm Covid-19 giảm đến 70%, theo Science.
Nghiên cứu này không xem xét các trường hợp bệnh nặng mà chỉ xem xét các ca nhiễm mới.
Bác sĩ Dowdy nói rằng kết quả này là tin rất vui, nhưng chưa đủ bằng chứng để quyết định có nên tiêm rộng rãi hay không.
Ông nói: Vấn đề đặt ra không phải là “Liệu mũi tiêm thứ 3 có làm tăng khả năng miễn dịch lâu dài trong nhiều tháng hay không?” Và nếu có thì khi nào cần tiêm thêm mũi thứ 3? Những vấn đề quan trọng này vẫn chưa giải quyết được.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.