Sự khác nhau giữa phổi bệnh nhân Covid-19 được tiêm và không tiêm vaccine

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo bác sĩ Ghassan Kamel (Missouri, Mỹ), ảnh chụp X-quang phổi của bệnh nhân COVID-19 chưa được tiêm chủng gần như trắng hoàn toàn - cho thấy họ chứa đầy virus, có sẹo và thiếu không khí đi vào các cơ quan.
Trong cuộc trao đổi với đài truyền hình KDSK tại Missouri (Mỹ) Tiến sĩ, bác sĩ Ghassan Kamel, Giám đốc Trung tâm hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đại học SSM Health Saint Louis ở St Louis, Missouri đã so sánh hai hình chụp X-quang phổi - một của bệnh nhân được tiêm chủng COVID-19 và một của bệnh nhân chưa được tiêm.
Ảnh chụp cho thấy, phổi của bệnh nhân COVID-19 được tiêm chủng có rất nhiều khoảng đen, chứng minh họ có thể hít hầu hết lượng oxy lành mạnh.
Còn ảnh chụp X-quang phổi của bệnh nhân chưa được tiêm chủng gần như trắng hoàn toàn - cho thấy họ chứa đầy virus, có sẹo và thiếu không khí đi vào các cơ quan.

Ảnh so sánh hai phim X- Quang của bệnh nhân mắc COVID-19 được tiêm vaccine (bên trái) và không được tiêm vaccine (bên phải). Ảnh: KDSK
Ảnh so sánh hai phim X- Quang của bệnh nhân mắc COVID-19 được tiêm vaccine (bên trái) và không được tiêm vaccine (bên phải). Ảnh: KDSK
Tiến sĩ Ghassan Kamel cho biết, coronavirus thường dẫn đến các biến chứng như viêm phổi, xảy ra khi phổi chứa đầy chất lỏng và bị viêm. Khi các túi khí chứa đầy chất lỏng, chúng không thể hấp thụ nhiều oxy, dẫn đến các triệu chứng như ho và khó thở.
Các nghiên cứu cũng đã tìm thấy tổn thương đối với các tế bào biểu mô, nơi dẫn đường hô hấp từ mũi đến phổi, của bệnh nhân coronavirus.
Kamel chia sẻ, những bệnh nhân mà ông đang gặp đều trẻ hơn trong đợt phẫu thuật mùa đông 2020-21 và hầu hết chưa được tiêm chủng.
Ông nói: “Chúng tôi đang nhìn thấy những bệnh nhân rất ốm yếu. Họ cần được sử dụng máy thở hoặc được đặt nội khí quản khi thở máy,... để giành giật sự sống".
Theo đó, ông Kamel hy vọng rằng, sự so sánh này sẽ giúp thuyết phục những người chưa tiêm phòng đi tiêm phòng.
“Nếu bạn không thích mặt nạ, bạn chắc chắn sẽ không thích máy thở”, Kamel nói.
Theo trang DaylyMail.com, riêng hai tuần cuối của tháng 7. 2021, Missouri đã bị ảnh hưởng bởi một làn sóng ca nhiễm COVID-19, với tỷ lệ ca nhiễm trung bình tăng 36% từ 2.141 mỗi ngày lên 2.926 mỗi ngày .
THANH VÂN (THEO KDSK, DAILYMAIL/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/su-khac-nhau-giua-phoi-benh-nhan-covid-19-duoc-tiem-va-khong-tiem-vaccine-942774.ldo

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.