Gia Lai quyết tâm không để bệnh nhân Covid-19 trở nặng, tử vong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tính đến ngày 18-8, Gia Lai đã kích hoạt 5 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 (trong đó có 1 bệnh viện dã chiến), đồng thời thống nhất phân tầng, đảm bảo thu dung, cách ly, điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19 với quyết tâm không để bệnh nhân trở nặng, tử vong.

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho biết: Tỉnh ta đã kích hoạt 1 bệnh viện dã chiến, 3 bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TP. Pleiku và 1 bệnh viện cách ly, điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Ia Pa. Bên cạnh đó, ngành Y tế đã bổ sung thiết lập Bệnh viện điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ với quy mô 80 giường, Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 quy mô 250 giường (Trường Cao đẳng Gia Lai cơ sở 2) và Bệnh viện điều trị Covid-19 quân-dân y với quy mô 250 giường (Bệnh viện 15). Đồng thời, Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Ia Grai, Chư Prông chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi các bệnh viện trên quá tải. Riêng Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ thì chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 khu vực biên giới.

Xe cứu thương của Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (Bệnh viện 331) được khử khuẩn sau mỗi chuyến vận chuyển bệnh nhân. Ảnh: Như Nguyện
Xe cứu thương của Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (Bệnh viện 331) được khử khuẩn sau mỗi chuyến vận chuyển bệnh nhân. Ảnh: Như Nguyện



Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã xây dựng kế hoạch phân tầng bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 gắn với giường bệnh theo các cấp độ dịch. Cụ thể: tầng 1, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ và không triệu chứng viêm đường hô hấp cấp; tầng 2, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và người bệnh mắc Covid-19 có kèm bệnh lý nền nhưng đã được điều trị ổn định; tầng 3, điều trị bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng bệnh ở mức độ trung bình; tầng 4, điều trị người bệnh mắc Covid-19 nặng và có kèm bệnh lý nền nặng hoặc cần hồi sức cấp cứu.

“Theo cách phân tầng trên, Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 1 (chuyển đổi từ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh) quy mô 70 giường; Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 2 (chuyển đổi từ Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh) quy mô 130 giường tiếp nhận các trường hợp nhẹ; Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (chuyển đổi từ Bệnh viện 331) quy mô 100 giường tiếp nhận các trường hợp nhẹ và bệnh nhân có kèm bệnh lý nền, bệnh nhân có chỉ định điều trị ngoại khoa, sản khoa; Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 4 (chuyển đổi từ Trung tâm Y tế huyện Ia Pa) quy mô 70 giường, có nhiệm vụ tổ chức thu dung, cách ly, chăm sóc, điều trị bệnh nhân nghi ngờ, mắc Covid-19 thể không triệu chứng mức độ nhẹ đến trung bình. Đối với Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 tỉnh (Công ty TNHH Bệnh viện Bình An Gia Lai) quy mô 150 giường, tiếp nhận điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình. Với các phương án chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, ngành Y tế nỗ lực hết sức, quyết tâm không để bệnh nhân trở nặng, tử vong”-Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Tuấn thông tin.

Đến ngày 17-8, Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (Bệnh viện 331) đã thực hiện cách ly, điều trị cho 74 F0, 5 F1 và 1 F2 (con sản phụ). Bác sĩ Vũ Trọng Dũng-Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 331, Giám đốc Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3-cho hay: Trong số 74 F0 đang điều trị, phần lớn bệnh nhẹ và vừa; có 11 bệnh nhân âm tính lần 1 và 2 bệnh nhân âm tính lần 2, còn lại 61 bệnh nhân vẫn đang dương tính.

Nhân viên y tế Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (Bệnh viện 331) lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bệnh nhân. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 3 (Bệnh viện 331) lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho bệnh nhân. Ảnh: Như Nguyện
Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng xong Đề án “Tăng cường năng lực trung tâm cấp cứu, hồi sức tích cực vùng Gia Lai-Kon Tum điều trị người bệnh Covid-19 nặng”. Đề án được chia 2 giai đoạn: giai đoạn 1 với quy mô 50 giường, thời gian triển khai trong vòng 1 tháng, tận dụng tối đa các nguồn lực, cơ sở vật chất, hạ tầng, trang-thiết bị sẵn có; giai đoạn 2 triển khai quy mô 50 giường tiếp theo đảm bảo thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Theo bác sĩ Dũng, hàng ngày, Bệnh viện thăm khám sức khỏe và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Các phòng của Bệnh viện lập nhóm Zalo để tiện quản lý và trao đổi giữa bệnh nhân và y-bác sĩ khi cần thiết, kịp thời nắm bắt và xử lý khi có tình huống xảy ra. “Nhìn chung công tác điều trị đảm bảo, chưa có bệnh nhân nào nặng phải chuyển tuyến trên. Từ khi thành lập, Bệnh viện có 2 sản phụ (1 F0 và 1 F1) sinh con an toàn tại đây”-bác sĩ Dũng nói.

Trong khi đó, tại Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 2 (Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh) hiện có 98 F0 đang điều trị. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng-Giám đốc Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh kiêm Giám đốc Bệnh viện điều trị Covid-19 cơ sở 2-thông tin: Tất cả bệnh nhân điều trị đều không có triệu chứng. Trường hợp bệnh nhân sốt, ho, chuyển biến nặng thì sẽ chuyển đến bệnh viện dã chiến hoặc tuyến cao hơn. Từ khi vận hành ngày 11-8 đến nay, Bệnh viện chỉ mới chuyển 1 bệnh nhân là thai phụ đến Bệnh viện 331. “Lúc đầu mới vận hành, chúng tôi còn hơi lúng túng, nhưng nay thì đã vào guồng, hoạt động đi vào nền nếp. Xác định cuộc chiến chống dịch còn lâu dài, chúng tôi phân chia ca, kíp trực hợp lý đảm bảo sức khỏe để y-bác sĩ đảm đương nhiệm vụ được giao. Tất cả cán bộ, nhân viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận tình theo dõi, chữa trị với quyết tâm không để bệnh nhân trở nặng”-bác sĩ Hùng chia sẻ.

 

NHƯ NGUYỆN
 

Có thể bạn quan tâm

Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Bão mặt trời có gây hại sức khỏe?

Theo các chuyên gia, bão mặt trời thông thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, nhưng nếu hiện tượng này xảy ra với cường độ cao, nó có thể gây ra một số vấn đề về nhịp tim, chức năng nhận thức, tăng huyết áp...
Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

Mỗi năm Việt Nam có hơn 120.000 người tử vong do ung thư

(GLO)- Theo SGGPO, toàn thế giới ước tính hiện có khoảng 19,9 triệu ca ung thư mới và 9,7 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam, thống kê có khoảng 180.000 ca mắc mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. 3 loại ung thư hàng đầu theo số ca tử vong gồm ung thư gan, phổi, dạ dày.

Giải quyết khủng hoảng y tế, Hàn Quốc chấp nhận người có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

Giải quyết khủng hoảng y tế, Hàn Quốc chấp nhận người có giấy phép hành nghề do nước ngoài cấp

(GLO)- Nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe đang ngày càng trở nên trầm trọng, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ cho phép những người có giấy phép hành nghề y do nước ngoài cấp được phép hành nghề hợp pháp tại nước này, theo nguồn tin từ vtv.vn và TTXVN.

Đức Cơ chú trọng chăm sóc sức khỏe người dân

Đức Cơ chú trọng chăm sóc sức khỏe người dân

(GLO)- Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất và trang-thiết bị y tế, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) còn tạo điều kiện cho y-bác sĩ được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.