Biến thể Delta nguy hiểm đến mức nào với người chưa tiêm vaccine Covid-19?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo với biến thể Delta, những người chưa được tiêm vaccine COVID-19 vẫn là mối lo ngại lớn nhất.
Những kiến thức khoa học về biến thể Delta
Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã công bố bản hướng dẫn cập nhật về nhu cầu tăng khẩn cấp tỉ lệ bao phủ vaccine ngừa COVID-19 và khuyến cáo dành cho tất cả mọi người. Cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng ngay cả khi đã được chích ngừa đầy đủ.
CDC đã ban hành hướng dẫn này do các biến thể phát triển đáng lo ngại. Dữ liệu mới cho thấy biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn và từ đó làm tăng khả năng lây truyền so với các biến thể khác, ngay cả ở những người đã tiêm chủng.
Một số dữ liệu còn cho thấy biến thể Delta có thể gây bệnh nghiêm trọng hơn là các chủng trước đây ở những người chưa được tiêm chủng. Trong hai nghiên cứu khác nhau của Canada và Scotland, bệnh nhân bị nhiễm biến thể Delta có khả năng nhập viện cao hơn là những bệnh nhân nhiễm biến thể Alpha hay chủng virus ban đầu.
Người chưa được tiêm chủng là mối lo ngại lớn nhất
Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo người chưa được tiêm chủng vẫn là mối lo ngại lớn nhất. Tình trạng lây nhiễm nhanh chóng mặt xảy ra thường xuyên ở người chưa được tiêm chủng. CDC nhấn mạnh những người dễ bị nhiễm bệnh hơn nhiều, vì vậy cũng dễ làm lây lan virus hơn hẳn.
Tuy nhiên, đối với người đã được tiêm chủng đầy đủ khi lây nhiễm biến thể Delta vẫn có thể làm lây virus sang người khác. Với các biến thể trước, lượng virus sản sinh trong cơ thể người nhiễm bệnh nhưng đã được tiêm chủng đầy đủ thường ít hơn ở người chưa được tiêm chủng.
Ngược lại, biến thể Delta nguy hiểm đến mức dường như sản sinh ra lượng virus như nhau ở người chưa được tiêm chủng và người đã được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, cũng như các biến thể khác, lượng virus sản sinh với biến thể Delta ở người đã được tiêm chủng đầy đủ cũng giảm nhanh hơn nhiều so với người chưa được tiêm chủng. Điều này có nghĩa là thời gian có nguy cơ lây nhiễm của người đã được tiêm chủng là ngắn hơn so với người chưa được tiêm chủng.
Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo, tại thời điểm này, khi chúng ta chưa tiến tới tiêm chủng bao phủ toàn quốc thì phải luôn tuân thủ tất cả các biện pháp phòng bệnh khác để ngăn chặn lây truyền và chấm dứt dịch bệnh.
AN AN (LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/bien-the-delta-nguy-hiem-den-muc-nao-voi-nguoi-chua-tiem-vaccine-covid-19-942191.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.