Thí điểm cách ly trường hợp F1 tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 16-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác phòng-chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Thanh Long-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị.
 


Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

  Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng 16-7, Việt Nam ghi nhận 40.288 ca mắc Covid-19; trong đó có 9.692 ca đã điều trị khỏi, có 207 trường hợp tử vong (tỷ lệ 0,55%). Đợt dịch lần thứ tư này diễn biến hết sức phức tạp, với biến chủng Delta lây lan nhanh. Nếu các đợt dịch trước, thời gian dịch kéo dài chỉ khoảng 1 tháng đến 1,5 tháng là kết thúc nhưng đợt dịch này khả năng sẽ kéo dài và diễn biến phức tạp. Vì vậy, cần chủ động các biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Thời gian qua, nhiều biện pháp phòng-chống dịch quyết liệt đã được triển khai. Tuy nhiên, tại một số địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch Covid-19 hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới, có nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin có một số thay đổi cơ bản trong phòng-chống dịch hiện nay. Về vấn đề cách ly, giảm thời gian cách ly dù có rủi ro nhưng chấp nhận rủi ro ở mức thấp. Đồng thời, thí điểm cách ly trường hợp F1 tại nhà, có thể áp dụng theo hướng dẫn của Bộ Y tế nếu đảm bảo các tiêu chí, thay đổi trong xét nghiệm. Về xét nghiệm, trước đây chủ yếu sử dụng xét nghiệm PCR là chính, giờ thay đổi sử dụng test nhanh là chính để tối ưu hóa vấn đề xét nghiệm, trả kết quả nhanh, đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. Đặc biệt, để tiết kiệm test nhanh, Bộ Y tế kiến nghị gộp mẫu trong test nhanh, có thể sử dụng test nhanh gộp 3-5 mẫu trong một test.

Về điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, trước thực tế phòng-chống dịch hiện nay, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược điều trị. Trong đó, Bộ Y tế thiết lập phân tầng theo các khu vực khác nhau như: khu vực dành cho điều trị bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng sẽ điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu phù hợp với diễn tiến bệnh. Đối với bệnh nhân có triệu chứng, sẽ chuyến đến điều trị tại các cơ sở y tế. Bệnh nhân nặng, rất nặng chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến có đơn vị điều trị hồi sức tích cực (ICU).

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý, nếu bệnh nhân không triệu chứng có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc 2 lần xét nghiệm dương tính nhưng chỉ số nồng độ vi rút thấp (giá trị CT >=30) thì được xuất viện vì khả năng lây ra cộng đồng hầu như không có. Tuy nhiên, các trường hợp này vẫn phải theo dõi, giám sát y tế tại nơi lưu trú trong 14 ngày.

Với trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phát hiện tại cộng đồng, nếu giá trị CT>=30 thì chuyển đến cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 24 giờ. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính hoặc dương tính nhưng giá trị CT>=30 thì bệnh nhân được xuất viện và thực hiện theo dõi, giám sát y tế như trên.
 
Bộ Y tế đã tổng kết hơn 400 trường hợp dương tính trở lại sau khi ra viện và không ghi nhận trường hợp nào lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, khi các địa phương phát hiện trường hợp tái dương tính trong cộng đồng, không phải thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp này cần tiếp tục theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.