Gia Lai: Triệt để dập dịch, hạn chế thấp nhất khả năng lây lan trong cộng đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay sau khi phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2 tại xã Hbông (huyện Chư Sê), UBND tỉnh Gia Lai đã có Công điện khẩn số 15/CĐ-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng-chống dịch Covid-19.
Để nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, hạn chế thấp nhất khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng-chống.
Theo đó, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện Chư Sê thực hiện khoanh vùng tạm thời đối với làng Kte 2 (xã Hbông) và Trạm Y tế xã Hbông bắt đầu từ 21 giờ 00 phút ngày 7-7, chờ kết quả xét nghiệm và thông tin truy vết sẽ có phương án tiếp theo.
Giao Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện Chư Sê đánh giá nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia để triển khai phù hợp các biện pháp phòng-chống dịch trên địa bàn quản lý; dừng các hoạt động không thiết yếu, hạn chế tập trung đông người. Kích hoạt Tổ Covid cộng đồng; đảm bảo an ninh trật tự; an sinh xã hội và hỗ trợ người dân trong khu vực khoanh vùng, cách ly. 
Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh họp khẩn trong đêm 7-7 triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh họp khẩn trong đêm 7-7 triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Tiếp tục nâng cao vai trò của Ban chỉ đạo phòng-chống dịch của huyện; đảm bảo thường trực 24/24 giờ. Đồng thời, chỉ đạo đội phản ứng nhanh và các lực lượng liên quan truy vết thần tốc, khoanh vùng, rà soát kỹ để phát hiện kịp thời, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly tập trung tất cả các đối tượng F1; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2 (đối với các trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì phải cách ly tập trung) và tự theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F3, F4.
Chỉ đạo các lực lượng rà soát công dân đi về tại các địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên, Quảng Ngãi… lập danh sách gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm trọng điểm.
Trong trường hợp dịch bệnh phát sinh tình huống xấu cần khẩn trương báo cáo về Ban Chỉ đạo tỉnh để xin ý kiến và triển khai các biện pháp chống dịch phù hợp.
Sở Y tế chấn chỉnh ngay công tác phòng-chống dịch của ngành; xem xét xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong công tác phòng-chống dịch, nhất là công tác tham mưu của lãnh đạo Trung tâm y tế các địa phương Krông Pa, Chư Sê. Tập trung rà soát, chuẩn bị phương án, kế hoạch để kích hoạt Bệnh viện điều trị Covid, trong đó cần lưu ý bố trí các phân khu điều trị phù hợp cho các trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, phân khu dành cho các ca bệnh có triệu chứng nặng và phân khu dành cho các ca bệnh có kèm các bệnh lý khác. Lưu ý có phương án thiết lập phòng sinh, khoa thận nhân tạo… để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân trình Ban Chỉ đạo tỉnh phê duyệt trước ngày 14-7-2021.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai Đội phản ứng nhanh, các lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý môi trường để hỗ trợ cho huyện Chư Sê ngay trong đêm 7-7. Phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh đưa trường hợp dương tính nói trên đến Khoa Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) để theo dõi, cách ly và điều trị theo đúng phác đồ, hướng dẫn của Bộ Y tế.
Rà soát toàn bộ thông tin dịch tễ và lịch trình di chuyển của đối tượng trên, xác minh lại các địa điểm các công dân trên đã từng đi qua; khẩn trương thông báo với Trung tâm kiểm soát Bệnh tật các tỉnh, thành phố để cùng phối hợp xử lý các mốc dịch tễ. Thực hiện ngay việc xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 và xét nghiệm mẫu gộp đối với các trường hợp F2 tại làng Kte 2; tăng cường lấy mẫu trọng điểm tại các khu vực nguy cơ cao và mẫu ngẫu nhiên đối với các khu vực dân cư lân cận trên địa bàn huyện Chư Sê. Chuẩn bị phương án huy động lực lượng y tế từ các địa phương để hỗ trợ các địa phương có ca dương tính.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại huyện Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại huyện Chư Sê. Ảnh: Như Nguyện
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương rà soát, lên phương án mở rộng cao nhất khả năng thu nhận của các cơ sở cách ly tập trung để sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly.
Đối với các biến chủng của SARS-CoV-2 hiện nay đang tăng khả năng lây nhiễm nên cần chú trọng quản lý chặt chẽ và khoa học tại các khu cách ly; yêu cầu thực hiện nghiêm nội quy khu cách ly và việc cách ly các đối tượng F1 tại các khu cách ly, sàng lọc ngay từ khâu tiếp nhận, bố trí các phân khu riêng biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao để tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Công an tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan để bổ sung lực lượng, nâng mức cao nhất hoạt động kiểm soát dịch bệnh của 4 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ của tỉnh, không để bỏ sót các trường hợp, các phương tiện, các đối tượng có yếu tố dịch tễ và có yếu tố nguy cơ cao.
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm cao nhất trước Chủ tịch UBND tỉnh về đảm bảo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch thuộc địa phương mình quản lý.
Đối với các địa phương chưa đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng-chống dịch Covid-19” phải triển khai ngay các biện pháp phù hợp trên địa bàn quản lý.
Nâng cảnh báo phòng dịch lên mức cao; huy động tổng lực các lực lượng của địa phương, nhất là y tế, công an, quân sự, các phòng, ban, mặt trận, đoàn thể, tổ Covid cộng đồng để ra quân đợt cao điểm từ ngày 7-7 đến 00 giờ ngày 11-7-2021 tiến hành rà soát, lập danh sách, phân loại đối tượng tất cả người đi từ các tỉnh, thành phố về địa phương, nhất là từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Quãng Ngãi, Khánh Hòa… để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp, kịp thời phát hiện, truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn dịch hiệu quả.
Tiếp tục siết chặt việc quản lý công dân đi về từ các địa phương có dịch. Trong đó, lưu ý quản lý chặt các trường hợp đang thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà; nếu để xảy ra trường hợp không tuân thủ cách ly sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu theo quy định. Đối với các trường hợp nhà ở, nơi lưu trú không đảm bảo điều kiện cách ly thì bắt buộc phải áp dụng biện pháp cách ly tập trung. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng-chống dịch.
Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thông tin kịp thời đến người dân về tình hình dịch Covid-19 để người dân chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nâng cao các biện pháp chủ động trong phòng-chống dịch.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.