Bộ Y tế khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp nhập khẩu vắc-xin Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Y tế vừa có công văn khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận vắc-xin Covid-19. Việt Nam có khoảng 1,2% dân số đã được tiêm chủng vắc-xin Covid-19.
Bộ Y tế vừa có công văn khuyến khích các tập đoàn, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận vắc-xin Covid-19. Theo đó, để tạo điều kiện cho các đơn vị trong việc nhập khẩu vắc-xin Covid-19 cho nhu cầu cấp bách, Bộ Y tế đề nghị, trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng với cơ sở sản xuất hoặc cung ứng vắc-xin, các đơn vị lưu ý một số nội dung sau:
Với các vắc-xin đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp (từ các cơ sở sản xuất: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Johnson & Johnson …), Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt trong thời gian 5 ngày làm việc khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo ủy quyền chính thức của cơ sở sản xuất vắc-xin Covid-19.

Khoảng 1,2% số dân nước ta đã được tiêm vắc-xin Covid-19
Khoảng 1,2% số dân nước ta đã được tiêm vắc-xin Covid-19
Với các vắc-xin đã được các quốc gia khác phê duyệt nhưng chưa được WHO phê duyệt sử dụng trong tình trạng khẩn cấp, Bộ Y tế sẽ xem xét, phê duyệt trong thời gian 10 ngày làm việc khi nhận được đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ và kèm theo ủy quyền chính thức của cơ sở sản xuất vắc-xin Covid-19.
Khi làm thủ tục nhập khẩu vắc-xin vào Việt Nam, các đơn vị khẩn trương gửi hồ sơ chất lượng theo quy định (bao gồm: Giấy chứng nhận xuất xưởng của cơ sở sản xuất và/hoặc Giấy chứng nhận chất lượng của cơ quan quản lý) để Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế (NICVB) thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng trong vòng 48 giờ theo khuyến cáo của WHO để đảm bảo chất lượng, tránh việc nhập khẩu vắc-xin không rõ nguồn gốc,
Trường hợp các doanh nghiệp, tổ chức chưa có kinh nghiệm, chưa đủ điều kiện nhập khẩu vắc-xin theo quy định đề nghị liên hệ với các đơn vị đủ điều kiện nhập khẩu vắc-xin để phối hợp thực hiện.
Đối với các đơn vị không có khả năng tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế tổ chức tiêm chủng cho người dân.
Đối với các địa phương, đơn vị có khả năng nhập khẩu, tiếp cận nguồn cung vắc-xin Covid-19 nêu trên, Bộ Y tế sẽ tạo điều kiện cấp phép nhập khẩu, kiểm định và chỉ đạo tổ chức công tác tiêm chủng đảm bảo tiến độ, an toàn, hiệu quả.
Trong quá trình triển khai, nếu cần thêm thông tin, đề nghị các đơn vị liên hệ về Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược - SĐT: 0913510464; 0963837797) để được hướng dẫn.

Việt Nam đã triển khai tiêm hơn 1,1 triệu liều vắc-xin Covid-19
Việt Nam đã triển khai tiêm hơn 1,1 triệu liều vắc-xin Covid-19
Trước đó, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 31-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế được giao là đầu mối nhập khẩu vắc-xin Covid-19 nhưng không có nghĩa là Bộ "độc quyền" nhập khẩu mà Bộ luôn khuyến khích tất cả các địa phương, các doanh nghiệp có điều kiện, khả năng tiếp cận các nguồn vắc-xin Covid-19 đều có thể nhập khẩu.
"Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng một lần nữa cảnh báo tình trạng "lừa đảo vắc-xin" khi nhiều tổ chức, cá nhân tự giới thiệu là đại diện được ủy quyền của các nhà sản xuất vắc-xin để chào bán vắc xin nhưng khi Bộ Y tế liên hệ thì các nhà sản xuất vắc-xin đều khẳng định là không đúng sự thật" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.
Theo quy định hiện hành, chỉ các công ty có chức năng nhập khẩu, kinh doanh vắc-xin mới được nhập khẩu vắc-xin. Hiện nước ta có 27 đơn vị có chức năng này. Các đơn vị có điều kiện tiếp cận nguồn cung vắc-xin hoàn toàn có thể trực tiếp làm việc với Bộ Y tế hoặc với 1 trong số 27 đơn vị này.
Các vắc-xin phải được Bộ Y tế cấp phép, cấp số đăng ký và các lô vắc-xin phải có hồ sơ chứng thực xuất xứ, chất lượng. Hiện Bộ Y tế đã cấp phép cho 2 loại vắc-xin Covid-19 của Astra Zeneca và Sputnik V và đang xem xét hồ sơ đối với 2 loại vắc-xin Covid-19 khác.
Cho đến nay, Việt Nam có khoảng 1,2% số dân đã được tiêm chủng vắc-xin Covid-19. Bộ Y tế cố gắng năm 2021 cung ứng đủ 150 triệu liều vắc-xin và tổng lực tiến hành tiêm vắc-xin cho khoảng 70% số dân ngay trong năm.
N.Dung (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.