Huy động tối đa lực lượng chi viện TPHCM chống dịch COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định TPHCM cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16 - giãn cách xã hội ở một số khu vực trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Quan điểm của Bộ Y tế là huy động tối đa lực lượng để chi viện TPHCM.

 Phong toả con hẻm đường Nguyễn Phúc Chu (quận Tân Bình, TPHCM) sáng 8.2 liên quan đến ca nhiễm 2002. Ảnh: Thanh Chân
Phong toả con hẻm đường Nguyễn Phúc Chu (quận Tân Bình, TPHCM) sáng 8.2 liên quan đến ca nhiễm 2002. Ảnh: Thanh Chân


Chiều 8.2, Thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề xuất, tình hình dịch ở TPHCM khá phức tạp, Bộ Y tế đề nghị thành lập bộ phận thường trực ở TPHCM để hỗ trợ phòng, chống dịch. Quan điểm của Bộ Y tế là huy động tối đa lực lượng để chi viện TPHCM.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, điểm dịch ở khu bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã có từ trước, có thể một số trường hợp đã nhiễm bệnh nhưng không phát hiện được.

"Trước tình hình dịch lan ra cộng động, thành phố phải nâng cao việc chống dịch nhanh hơn, quyết liệt hơn mới kiểm soát được. Theo đó, thành phố cần chọn địa điểm áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng, thay vì Chỉ thị 15 như hiện nay" - ông Long nói. Tuy nhiên đây chỉ là gợi ý, đề xuất từ Bộ Y tế, việc áp dụng Chỉ thị 16 hay không do các cơ quan có liên quan quyết định.

Nhận định về tình hình dịch bệnh tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho hay, đây là điểm lây nhiễm, sinh sống ở 7 quận ở TPHCM.

Mặc dù chưa phát hiện nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách nhưng phải có các biện pháp quyết liệt, nếu không dịch sẽ lây lan rộng hơn.

Hiện thành phố đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng, nâng cao cảnh báo trong phòng chống dịch, điều tra truy vết khoanh vùng dịch tễ, tất cả F1 được cách ly tập trung, F2 cách ly nghiêm ngặt tại nơi cư trú. Tiến hành lấy mẫu đơn đối với những ca tiếp xúc gần. Kiểm tra lại hoạt động của sân bay để đánh giá nguy cơ lây nhiễm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, các lực lượng phòng chống dịch xác định năm nay "không có Tết". Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng chính phủ sửa đổi nghị quyết 37 về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 và chế độ ăn trong 5 ngày Tết đối với cán bộ phòng chống dịch.

 


Chỉ thị 16 được áp dụng từ ngày 1.4 đến 15.4.2020 trên cả nước trước bối cảnh ổ dịch liên tiếp bùng lên ở 23 tỉnh thành, ghi nhận 137 bệnh nhân.

Tinh thần của chỉ thị 16 là "giãn cách xã hội trên toàn quốc, tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó".


https://laodong.vn/y-te/huy-dong-toi-da-luc-luong-chi-vien-tphcm-chong-dich-covid-19-878818.ldo



Theo ANH NHÀN - THANH CHÂN  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.