Nga công bố giá vaccine COVID-19 Sputnik V cho thị trường quốc tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giá 1 liều vaccine COVID-19 Sputnik V cho thị trường quốc tế sẽ thấp hơn 10 USD so với vaccine mRNA có hiệu quả tương tự.
 
Vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: AFP
Vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: AFP
Ngày 24.11, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF - quỹ tài sản thuộc nhà nước Liên bang Nga) thông báo, giá vaccine Sputnik V của Nga dành cho thị trường quốc tế sẽ thấp hơn 10 USD mỗi liều bắt đầu từ tháng 2.2021, tức là dưới 20 USD cho 2 liều cần thiết để tiêm chủng cho một người. Do vậy, Sputnik V sẽ rẻ hơn ít nhất là gấp đôi so với vaccine mRNA có hiệu quả tương tự. Công dân Nga sẽ được tiêm chủng vaccine Sputnik V miễn phí.
Thông tin từ Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cho hay, RDIF và các đối tác đã bắt đầu sản xuất dạng vaccine (khô) đông khô, được bảo quản ở nhiệt độ từ +2 đến +8 độ C. Cách thức như vậy giúp vaccine có thể dễ dàng phân phối trên thị trường quốc tế, cũng như mở rộng việc sử dụng vaccine đến những vùng khó tiếp cận, bao gồm cả những vùng có khí hậu nhiệt đới.
Các thỏa thuận hiện nay giữa RDIF và các công ty dược phẩm hàng đầu ở nước ngoài cho phép vaccine Sputnik V được sản xuất ngoài lãnh thổ Liên bang Nga cho 500 triệu người mỗi năm, bắt đầu từ năm 2021. RDIF hiện đang xem xét các đơn đăng ký bổ sung từ một số quốc gia và công ty để tăng thêm năng lực sản xuất.
Đợt giao hàng quốc tế đầu tiên vaccine Sputnik V Nga cho khách hàng sẽ vào tháng 1.2021 nhờ các mối quan hệ đối tác hiện có với các nhà sản xuất ở nước ngoài. Những khách hàng mới gửi yêu cầu đặt hàng sẽ có thể nhận được những lô vaccine đầu tiên bắt đầu từ tháng 3 năm 2021.
Theo phân tích trung gian dữ liệu thử nghiệm lâm sàng lần hai, vaccine Sputnik V đạt hiệu quả 91,4% vào ngày thứ 28 sau lần tiêm đầu tiên; hiệu quả vắc xin đạt trên 95% 42 ngày sau lần tiêm đầu tiên.
Hiện nay, 40.000 tình nguyện viên đang tham gia vào Giai đoạn III của nghiên cứu lâm sàng sau đăng kí, trong đó hơn 22.000 tình nguyện viên đã được tiêm liều đầu tiên và hơn 19.000 tình nguyện viên đã được tiêm lần 1 và lần 2.
Vaccine Sputnik V được tạo ra trên nền tảng vector adenovirus ở người đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả và không để lại hậu quả lâu dài trong hơn 250 thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên toàn cầu trong suốt hai thập kỷ qua - theo đó, lịch sử ứng dụng adenovirus ở người để chế tạo vaccine đã bắt đầu từ năm 1953. Hơn 100.000 người đã nhận được các loại thuốc được đăng ký và phê duyệt dựa trên các vector adenovirus ở người.
Điểm đặc biệt của vaccine Nga là sử dụng 2 vector khác nhau dựa trên adenovirus ở người, giúp tạo miễn dịch mạnh hơn và lâu hơn so với các vaccine sử dụng cùng 1 vector cho 2 lần tiêm.
KHÁNH MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/nga-cong-bo-gia-vaccine-covid-19-sputnik-v-cho-thi-truong-quoc-te-857130.ldo

Có thể bạn quan tâm

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.