WHO cảnh báo 13 quốc gia có thể là tâm dịch Covid-19 tiếp theo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Châu Phi với dân số 1,2 tỷ người bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo là khu vực mà virus corona có thể nhanh chóng lây lan do hệ thống y tế yếu kém ở một số nước.
Các hành khách ở Ethiopia chuẩn bị bay đến Quảng Châu, phía Nam Trung Quốc.
Các hành khách ở Ethiopia chuẩn bị bay đến Quảng Châu, phía Nam Trung Quốc.
Mặc dù tính đến ngày 6/3, cả châu Phi mới có 9 quốc gia xuất hiện Covid-19 bao gồm Togo, Cameroon, Nam Phi, Nigeria, Tunisia (tất cả đều có 1 ca nhiễm); Senegal (4 ca); Morocco (2 ca). Ai Cập và Algeria hiện có số ca nhiễm virus corona cao nhất ở châu Phi, lần lượt 15 và 17 ca.
Ai Cập là quốc gia đầu tiên ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại châu Phi cận Sahara. Các trường hợp nhiễm virus tăng lên 15 sau khi Bộ Y tế Ai Cập công bố thêm 12 trường hợp nhiễm mới tại nước này hôm 5/3.
Trong khi đó, Algeria cho biết 9 ca nhiễm mới đều đến từ một gia đình sống ở huyện Blida, gần thủ đô Algiers.
Mặc dù mới có hơn 42 ca nhiễm Covid-19 nhưng châu Phi với dân số 1,2 tỷ người bị WHO cảnh báo là khu vực mà dịch Covid-19 có thể lây lan nhanh do hệ thống y tế yếu kém tại một số khu vực.
WHO đã công bố danh sách 13 quốc gia ở lục địa châu Phi có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 mới. Danh sách này được chọn lọc dựa trên cơ sở lưu lượng giao thông giữa các nước này với Trung Quốc và các hệ thống giám sát cũng như chăm sóc y tế yếu kém ở đây.
Danh sách bao gồm: Algeria, Angola, Bờ Biển Ngà, Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Ghana, Kenya, Quốc đảo Mauritius, Nigeria, Nam Phi, Tanzania, Uganda và Zambia.
"Điều quan trọng nhất là các quốc gia (châu Phi) phải tăng cường sự sẵn sàng và đặc biệt là phải áp dụng các cơ chế sàng lọc hiệu quả tại các sân bay cũng như các điểm nhập cảnh chính để đảm bảo rằng các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được phát hiện nhanh chóng", Giám đốc khu vực châu Phi của WHO, Matshidiso Moeti nhấn mạnh.
Theo Minh Nhật (Dân Việt)

http://danviet.vn/the-gioi/who-canh-bao-13-quoc-gia-co-the-la-tam-dich-covid-19-tiep-theo-1065758.html

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.