Mỹ sắp thử nghiệm vắc-xin Covid-19 trên người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Loại vắc-xin do Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID) và hãng dược Moderna phát triển để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) đã sẵn sàng được thử nghiệm trên người.
Ông Anthony Fauci, Viện trưởng NIAID, cho biết vắc-xin này dự kiến được thử nghiệm trên 20 tình nguyện viên từ 20-25 tuổi và có sức khỏe tốt vào tháng 4-2020.
Cuộc thử nghiệm nhằm xác định xem liệu 2 liều vắc-xin có an toàn và và tạo ra phản ứng miễn dịch để bảo vệ cơ thể trước nguy cơ lây nhiễm. Dự kiến kết quả thử nghiệm sẽ có trong tháng 7 hoặc tháng 8-2020.
Viện trưởng Anthony Fauci. Ảnh: Kavei Rozaei
Ông Fauci nhận định việc đi vào cuộc thử nghiệm giai đoạn 1 trong vòng 3 tháng sau khi có được trình tự gien của chủng mới virus corona gây Covid-19 (gọi là SARS-CoV-2) là nhanh chưa từng có.
Dù vậy, hiện không có gì bảo đảm loại vắc-xin trên hoạt động hiệu quả bởi công nghệ di truyền được NIAID và Moderna sử dụng vẫn chưa dẫn đến một loại vắc-xin cho người nào được cấp phép sử dụng.
Cũng theo ông Fauci, ngay cả khi cuộc thử nghiệm thành công, vắc-xin trên còn phải được tiếp tục nghiên cứu thêm cũng như vượt qua rào cản về pháp lý. Điều này đồng nghĩa vắc-xin sẽ chỉ có thể được sử dụng rộng rãi sớm nhất là vào năm tới.
Khách sạn H10 Costa Adeje Palace. Ảnh: SOLARPIX.COM
Trong diễn biến khác liên quan đến dịch Covid-19, hơn 1.000 khách trọ tại một khách sạn ở Tây Ban Nha đã bị cách ly sau khi 1 người ở đó bị nhiễm virus gây Covid-19. Cảnh sát đã phong tỏa khách sạn H10 Costa Adeje Palace trên đảo Tenerife - Tây Ban Nha.
Người nhiễm virus là một bác sĩ người Ý, đến từ TP Bologna và ông đã ở khách sạn 7 ngày cùng vợ. Ông đến một trung tâm y tế địa phương vào chiều 24-2 sau khi cảm thấy không khỏe trong vài ngày và hiện được cách ly tại một bệnh viện trên đảo.
Đây là trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 thứ ba ở Tây Ban Nha.
Gia Minh (NLĐO/Theo Mirror, Axios)

Có thể bạn quan tâm

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.
WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

WHO phê duyệt vaccine mới ngừa dịch tả

Do hãng dược phẩm EuBiologics (Hàn Quốc) sản xuất, vaccine Euvichol-S được phát triển từ một công thức đơn giản hóa, sử dụng ít thành phần hơn, rẻ hơn và có thể sản xuất nhanh hơn phiên bản trước.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.