'Rác quảng cáo' đô thị  

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Suốt nhiều năm qua, trong khi các địa phương nỗ lực phát triển đô thị văn minh, văn hóa thì tình trạng 'rác quảng cáo' ở một số thành phố lớn vẫn 'sống cùng năm tháng'.

Cứ thế, người dân ở nhiều TP, không chỉ riêng gì TP.HCM, đã quá quen với việc nhan nhản những quảng cáo được in, dán trên các cột điện, bờ tường. Nội dung quảng cáo thì thượng vàng hạ cám, từ trị yếu sinh lý, thông cống, khoan cắt bê tông cho đến… rao bán bất động sản. Sự tồn tại của các loại “rác quảng cáo” như vậy không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn là nơi khởi nguồn của những chiêu trò dụ dỗ ẩn chứa nhiều rủi ro cho không ít người, điển hình là quảng cáo cho vay nóng, vay qua mạng… gần đây cũng đã xuất hiện ở một số nơi công cộng.

Bao năm qua, mỗi khi dư luận bức xúc với thực trạng trên thì các cơ quan chức năng lại đưa ra các chiến dịch xử lý, dọn dẹp cùng nhiều giải pháp có vẻ rất khả thi như khóa các số điện thoại liên quan “rác quảng cáo”... Thế nhưng, thực tế như đã nói, sau bao chiến dịch thì “rác quảng cáo” vẫn nhởn nhơ tồn tại. Thậm chí, có người còn nói vui rằng đó là “đặc sản” mà không dễ có ở nhiều đô thị trên thế giới, nhiều người khi nhắc đến thì chỉ biết lắc đầu kiểu: “chán chẳng muốn nói nữa”.

Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng luôn đưa ra những khó khăn để giải thích cho sự tồn tại của “đặc sản” trên, như: Các đối tượng thường lén lút làm ban đêm, buổi trưa vắng người, thao tác nhanh, kín… nên khó phát hiện. Nhưng liệu các đối tượng thao tác có nhanh hơn những kẻ cướp giật, có kín hơn những kẻ trộm cắp? Thế mà, đối tượng cướp giật, trộm cắp vẫn liên tục bị bắt, còn những đối tượng dán, vẽ “rác quảng cáo” thì lâu nay bị xử lý thế nào? Bao nhiêu trường hợp đã bị xử lý? Bao nhiêu số điện thoại liên quan “rác quảng cáo” đã bị khóa? Càng khó hiểu hơn, khi nhiều mẫu quảng cáo như vậy xuất hiện trải dài ở nhiều vị trí trên một tuyến đường, tức là hành vi lặp đi lặp lại chứ không phải chỉ thoáng qua một lần rồi xong.

Việc quản lý một đô thị, nhất là những đô thị lớn như TP.HCM, thì chắc chắn không dễ dàng và có vô vàn khó khăn, nhưng điều đó chẳng đồng nghĩa với việc năm này qua năm kia vẫn không thể giải quyết những tồn tại như “rác quảng cáo”. Sau bao năm, các cơ quan chức năng cần xắn tay áo vào giải quyết triệt để, bởi khi còn những thứ “đặc sản” như vậy thì khó có thể nói chuyện đô thị văn minh.

Theo PHÁT TIẾN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Câu chuyện cấp thiết

Câu chuyện cấp thiết

Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị cho việc đoàn thanh tra của EC đến thanh tra lần thứ 5 về các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); nhằm nỗ lực tháo gỡ thẻ vàng cho ngành thủy sản.
Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Hãy cho bánh mì một hướng dẫn

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã phát thông cáo báo chí về kết quả xét nghiệm của vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì trên địa bàn TP.Long Khánh, làm khoảng 550 trường hợp phải nhập viện điều trị (tính đến ngày 7.5).
Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

Phát huy hiệu quả các gói ưu đãi, hỗ trợ

(GLO)- Những công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ gần đây về triển khai nhiệm vụ điều hành, thúc đẩy chính sách tiền tệ năm 2024 đều nhấn mạnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô.
'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

'Cuộc kiện vĩ đại' vẫn tiếp tục

Hơn 3 năm trước, ngày 26.1.2021, tôi đã viết bài Một cuộc kiện vĩ đại để hưởng ứng cuộc kiện của bà Trần Tố Nga, một nạn nhân của chất độc da cam, khởi kiện các công ty hóa chất lớn đã cung cấp "thuốc diệt cỏ" và thả xuống miền Nam VN cùng hai nước Lào và Campuchia ngày trước.
Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.