Tự bảo vệ bản thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lại một lần nữa, cơ quan công an cảnh báo tình trạng mua bán, làm giả căn cước công dân để mở tài khoản ngân hàng.

Thời gian qua, chính những tài khoản “ma” được thành lập từ hình thức này luôn hiện diện trong các phi vụ lừa đảo, khi những băng nhóm tội phạm sử dụng các tài khoản này để nhận tiền từ các nạn nhân và chuyển tiền cho nhau hòng dễ dàng xóa dấu vết.

Thủ đoạn trên không hề mới và cũng được cảnh báo nhiều lần nhưng dường như nhiều người ham lợi trước mắt mà trao thông tin cá nhân, chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD)… cho những kẻ tội phạm.

Nói hám lợi trước mắt là không hề quá lời! Bởi thực tế có không ít người dân, chỉ cần được hứa hẹn tặng một chiếc sim điện thoại hoặc nhận số ít tiền công là không ngần ngại cung cấp thông tin CMND hoặc CCCD, thậm chí mở tài khoản ngân hàng rồi bán lại cho người khác bất chấp việc những tài khoản ấy được dùng để làm gì.

Họ lý luận rằng mình không làm gì phạm pháp, mà không nhận thấy mối lợi nhỏ ẩn chứa rắc rối về sau. Chỉ vì vài ba trăm ngàn đồng nhưng có thể sẽ bị cơ quan chức năng mời làm việc, hợp tác điều tra… dẫn đến bị ảnh hưởng công việc, cuộc sống và thậm chí có khi chính bản thân trở thành nạn nhân. Và dù cơ quan chức năng, báo chí nhiều lần cảnh báo nhưng nhiều người vẫn bất chấp.

Bên cạnh sự hám lợi trước mắt còn có cả sự chủ quan của nhiều người về bảo vệ thông tin cá nhân. Không ít người khi có CCCD mới hay được cấp thị thực nhập cảnh vào một số quốc gia, đã hào hứng đăng tải lên mạng xã hội. Đây chính là một hiểm họa bị thu thập thông tin cá nhân mà nhiều người đã chủ quan. Trong khi đó, những hình ảnh thị thực không chỉ đứng trước nguy cơ bị các tổ chức tội phạm sử dụng cho mục đích lừa đảo, mà còn là “mỏ vàng” bị nhiều tổ chức khủng bố quốc tế hướng đến để tạo lập các nhân thân giả như cơ quan an ninh nhiều nước đã cảnh báo.

Mỗi người cần nhớ rằng, CCCD hay thị thực được làm chặt chẽ tới mức nào, tính bảo mật ra sao thì đều vô nghĩa nếu bản thân mỗi cá nhân không biết tự bảo vệ lấy. Ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mỗi người là yếu tố tiên quyết, chứ không phải các công nghệ, kỹ thuật chống giả mạo, chống đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, “tiếp tay” cho thực trạng mua bán CMND, CCCD còn là nhiều tiệm cầm đồ đang nhận cầm cố CMND, CCCD. Trong khi đó, nhiều người sau khi cầm cố lại sẵn sàng bỏ luôn rồi đi làm CMND, CCCD mới. Nên các tiệm cầm đồ thì thoải mái “phát mãi” và tất nhiên thành phần mua lại hầu hết đều nhằm mục đích không trong sáng. Chính vì thế, để xóa bỏ được tình trạng mua bán CMND, CCCD cũng cần sự vào cuộc của các chính quyền địa phương để dẹp bỏ tình trạng này ở các tiệm cầm đồ. Kèm theo đó là việc tăng cường trách nhiệm của các ngân hàng trong việc kiểm tra thông tin cá nhân khi khách hàng mở tài khoản.

Nếu tất cả các khâu đều chặt chẽ, từ ý thức người dân đến hoạt động của các tiệm cầm đồ, quy trình mở tài khoản ở ngân hàng… thì chắc chắn tình trạng trên sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Theo Phát Tiến (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.