Phép thử Omicron!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngay sau khi phát hiện 3 ca mắc Covid-19 biến thể Omicron trong cộng đồng, TP HCM đã kích hoạt quy trình ứng phó rất nhanh chóng và hiệu quả.

Các ca nhiễm Omicron được đưa vào bệnh viện chuyên biệt, truy vết nhanh và các xét nghiệm được đưa đến giải trình tự gien...

Ít ai biết rằng để có được hiệu quả như trên, ngay từ khi thế giới phát hiện các ca nhiễm Omicron đầu tiên, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan y tế thiết lập quy trình ứng phó cấp quốc gia và từng địa phương với đầy đủ những kịch bản cụ thể. 68 ca nhiễm biến thể Omicron nhưng người dân không hề hoảng sợ và cơ quan y tế tự tin, cẩn trọng cho các tình huống dịch có thể lan ra cộng đồng. Hệ thống y tế đã có đáp án chuẩn xác cho "phép thử Omicron" ngay trong thời điểm rất căng thẳng là dịp cận Tết. Có thể nói sự chủ động này đã minh chứng cho tinh thần chống dịch bài bản trên mọi mặt đời sống xã hội chứ không riêng gì trong lĩnh vực y tế.

"Phép thử Omicron" còn được đặt trong bối cảnh phục hồi và phát triển kinh tế rất khẩn trương. Ngay trong những ngày này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, mở rộng tuyến đường huyết mạch đến ĐBSCL; đẩy nhanh tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, khởi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và tuyến đường ven biển khu vực Nam Bộ... Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt và những địa phương thí điểm đón khách du lịch quốc tế tích cực, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang nghiên cứu lộ trình mở cửa hoàn toàn thị trường khách quốc tế dịp lễ 30-4. Các kế hoạch kinh tế vĩ mô khác cũng được vận hành mà không lo bị dịch bệnh cản ngại. Có đầy đủ sự chuẩn bị cẩn trọng sẽ cho phép chúng ta đủ tự tin bước qua giai đoạn mới của quá trình ứng phó với dịch bệnh là nhanh chóng phục hồi kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng và kết nối toàn diện với thế giới.

"Phép thử Omicron" đã cho thấy chương trình sống chung an toàn với Covid-19 của quốc gia đã thành công, chủ động hoàn toàn trước nghịch cảnh. Sống chung với Covid-19 đồng nghĩa chúng ta còn phải đối diện với nhiều biến thể khác, nhiều tình huống bất ngờ và kể cả nhiều mối tai họa về dịch bệnh khác trong sự chuẩn bị kỹ càng.

Ở góc độ xã hội, mỗi cá nhân cũng cần "phép thử Omicron" để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Chúng ta phải chủ động tuân thủ các kế hoạch y tế của cơ quan chức năng, thực hiện những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đã được khuyến cáo, kết nối dữ liệu cá nhân với hệ thống y tế và bộ máy quản lý địa phương. Có được sự chuẩn bị này, chúng ta mới gạt bỏ sự sợ hãi, sẵn sàng trong tâm lý mình có thể nhiễm bệnh bất cứ lúc nào và yên tâm điều trị bệnh.

Thành công qua "phép thử Omicron" còn mang lại sự trầm tĩnh của xã hội, là liều thuốc an thần để mọi người trở lại cuộc sống bình thường và sẵn sàng đương đầu với nghịch cảnh nếu có. Biến thể Omicron của Covid-19 hay dịch bệnh nào khác là những bất trắc của đời sống luôn xảy ra. Chúng ta không thể tự huyễn hoặc bản thân rằng có thể phòng ngừa với tất cả bệnh tật. Đổi lại, chúng ta cần thử thách để có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, tự tin hơn để chống lại dịch bệnh hiệu quả hơn.

Theo Phạm Hồ (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.