Người về quê dịp Tết không phải cách ly y tế: Lại lo "mỗi nơi một kiểu"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tin vui đối với những người làm ăn, kiếm sống xa quê về ăn Tết Nhâm Dần với gia đình và người thân: Bộ Y tế ra văn bản đề nghị các tỉnh, thành hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết nguyên đán thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch và không phải cách ly y tế.

 

 Bộ Y tế đề nghị người dân về quê nhân dịp Tết nguyên đán thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch và không phải cách ly y tế. LĐO
Bộ Y tế đề nghị người dân về quê nhân dịp Tết nguyên đán thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch và không phải cách ly y tế. LĐO


Mấy chữ “không phải cách ly y tế” sẽ thay đổi quyết định của rất nhiều người. Bởi lẽ, nếu phải cách ly, như quy định ở một địa phương, lên đến 14 ngày thì còn gì là Tết?

Rằng "vui thì thật là vui" nhưng cũng cần lưu ý, đây mới chỉ là văn bản đề nghị từ phía Bộ Y tế còn thực hiện cụ thể như thế nào, vẫn phải chờ quyết định từ lãnh đạo các địa phương.

Bởi lẽ, cách đây mấy ngày, ngày 17.1, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi chủ tịch UBND tỉnh, thành về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, "mỗi nơi một phách", gây khó khăn cho người dân và cũng không có tác dụng chống dịch rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn "bình chân như vại", chưa điều chỉnh quy định cách ly người dân về quê ăn Tết, mỗi tỉnh, thành làm mỗi kiểu, không thống nhất.

Liệu lần này, văn bản đề nghị của Bộ Y tế có khiến các địa phương thay đổi để đường về quê của người dân không phải là hành trình đầy khổ ải?

Sẽ rất khó khăn và thiếu thống nhất giữa Bộ và địa phương  nếu Bộ Y tế chưa đưa ra  phương án rà soát, sửa đổi hướng dẫn đánh giá cấp độ nguy cơ COVID-19 đã ban hành từ hồi tháng 10.2021 đi cùng Nghị quyết 128.

Hiện nay, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại các tỉnh, thành phố đã đạt tỉ lệ cao: người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 1 mũi đạt 100%, tiêm đủ 2 mũi đạt 95,6%, tiêm mũi 3 đạt 18,6%; trẻ em (12-17 tuổi) tiêm mũi 1 đạt 94,1%, tiêm đủ 2 mũi đạt 82,2%.

Điều đó có nghĩa là, những tiêu chí Bộ Y tế đưa ra từ hơn 3 tháng trước đã không còn phù hợp nhưng lại đang là căn cứ để các địa phương xác định “vùng vàng, vùng cam, vùng đỏ”, từ đó đưa ra các quy định gây trở ngại cho người dân.

Vì thế Bộ Y tế không chỉ “đề nghị” mà cần nhanh chóng thay đổi tiêu chí và cách xác định cấp độ dịch để làm cơ sở cho các địa phương thực hiện thì đường về quê mới thông thoáng, đúng tinh thần của Chính phủ và không để “mỗi nơi một kiểu”.

Tết đang đến rất gần, “thích ứng, an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” vẫn phải là ưu tiên hàng đầu. “Không cách ly y tế” chỉ có ý nghĩa nếu các địa phương và cả người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Đó mới là “Bình thường mới, Xuân an toàn”.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nguoi-ve-que-dip-tet-khong-phai-cach-ly-y-te-lai-lo-moi-noi-mot-kieu-997796.ldo
 


Theo HOÀNG LÂM (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).