Khoan thư sức dân, những gợi ý từ Hà Tĩnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại Hà Tĩnh, thời gian qua đã có một số chính sách, quyết sách có tác dụng “khoan thư sức dân”, giảm chi phí cho dân, hỗ trợ người nghèo.

 

Quỹ Ảnh: TT.


Cụ thể, vào tháng 8.2021, địa phương đã xây dựng, thành lập Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào Đại học”, sau 2 tháng đã huy động được nguồn kinh phí 13 tỉ đồng.

Theo quy chế hoạt động của Quỹ, mức hỗ trợ với sinh viên học đại học ngành Y là 2,5 triệu đồng/tháng. Học sinh học các trường đại học thuộc khối Công an, Quân sự, Biên phòng đã được nhà nước cấp kinh phí, sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

Học sinh học tại các trường đại học khác hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng, thời gian hỗ trợ tương ứng thời gian học tập, đào tạo của các chuyên ngành.

Việc ra đời của Quỹ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần chắp cánh ước mơ cho những học sinh khó khăn, học giỏi phát huy tài năng lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Trong thời kỳ đầu dịch bệnh khẩn cấp, xảy ra tình trạng loạn giá xét nghiệm, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản quy định giới hạn tối đa mỗi lần xét nghiệm nhanh tầm soát COVID-19 tại các cơ sở y tế là 150 nghìn/lần, thiếu bao nhiêu ngân sách xem xét cân đối.

Trong khi các địa phương khác có nơi thu lên đến 300 - 400 nghìn/lần, làm dân nghèo, công nhân, lao động hết sức khó khăn. Với quy định giá trần tối đa cho kĩ thuật xét nghiệm nhanh nói trên, người dân Hà Tĩnh đã giảm được chi phí rất lớn, đặc biệt có ý nghĩa trong hoàn cảnh dịch bệnh vất vả.

Cuối năm 2021, trong khi giáo viên nhiều nơi bức xúc vì phải nộp khoảng 2,3 triệu/người để học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai chính sách miễn phí đào tạo cho toàn bộ giáo viên có nhu cầu.

Cụ thể, ngân sách tỉnh sẽ cấp kinh phí đào tạo cho Trường Đại học Hà Tĩnh, không thu từ giáo viên. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh là chia sẻ với đội ngũ giáo viên còn nhiều khó khăn, trong khi địa phương đã có trường Đại học được ngân sách tỉnh cấp kinh phí hoạt động có chức năng đào tạo nghề sư phạm.

Thiết nghĩ, những việc làm đem lại lợi ích thiết thực, giảm gánh nặng chi trả cho dân là xây dựng nền tảng vững chắc cho quốc gia, cần được trân trọng, khuyến khích nhân rộng. Vấn đề là lãnh đạo có tầm nhìn, tâm huyết và quyết tâm thực hiện.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khoan-thu-suc-dan-nhung-goi-y-tu-ha-tinh-991164.ldo

Theo QUANG ĐẠI (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.