Chăm lo Tết cho người nghèo: Nghĩa tình và trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần nhà tôi có thầy giáo Phúc. Là người nơi xa đến lập nghiệp nhưng thầy rất gắn bó với bà con lối xóm. Mỗi lần thôn có việc cần vận động kinh phí, thầy đều nhiệt tình ủng hộ. Và nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến, thầy lại dành vài suất quà giúp đỡ hộ nghèo, neo đơn trong thôn. Ngày trao quà Tết, thầy dẫn 2 con cùng đi như một cách giáo dục các con biết yêu thương, sẻ chia với những người khốn khó.

Những người như thầy giáo Phúc có rất nhiều. Họ thuộc đủ mọi lứa tuổi, thành phần xã hội khác nhau, từ cán bộ, công chức, viên chức đến doanh nhân, tiểu thương, đoàn viên, thanh niên... Điểm chung giữa họ là đều có trái tim nhân hậu, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm sẻ chia với những phận đời kém may mắn xung quanh. Họ có thể làm từ thiện một mình hoặc làm theo nhóm, làm thường xuyên hoặc đột xuất khi biết có địa chỉ đang cần giúp đỡ, làm âm thầm, lặng lẽ hoặc phối hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương. Dù bằng cách nào thì việc làm của họ cũng xuất phát từ cái tâm trong trẻo yêu thương, từ nghĩa tình sâu nặng với những người cùng chung 2 tiếng “đồng bào” thiêng liêng.

Hội Chữ thập đỏ TP. Pleiku phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thành phố trao quà Tết cho người nghèo trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Hà Phương
Hội Chữ thập đỏ TP. Pleiku phối hợp với Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng thành phố trao quà Tết cho người nghèo trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Hà Phương


Xã hội càng phát triển, hoạt động từ thiện nhân đạo càng được quan tâm. Và có lẽ không thời điểm nào trong năm, hoạt động từ thiện diễn ra nhiều như dịp Tết Nguyên đán. Người người, nhà nhà, ngành ngành đều làm từ thiện. “Của ít lòng nhiều”, tất cả đều hướng về người nghèo, người yếu thế trong xã hội, cùng nhau biến mùa Tết trở thành mùa yêu thương, mùa sẻ chia hơi ấm tình người.

Sự chung tay của cộng đồng xã hội trong công tác từ thiện nhân đạo là điều rất đáng trân trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế-xã hội đất nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua, việc các tập thể, cá nhân nhường cơm sẻ áo cho người nghèo càng khẳng định truyền thống tốt đẹp “người trong một nước phải thương nhau cùng” của dân tộc ta. Họ đã góp phần sẻ chia gánh nặng cùng Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo đời sống nhân dân, nhất là đối với những người yếu thế, tạo cho người nghèo có nhiều cơ hội hơn để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nếu sự tham gia của cộng đồng xã hội trong công tác từ thiện nhân đạo xuất phát từ nghĩa tình đồng bào thì việc chăm lo đời sống Nhân dân là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, đối ngoại năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát đối tượng khó khăn để có chính sách hỗ trợ, không để bất cứ hộ dân nào thiếu đói trong Tết.

“Không để bất cứ hộ dân nào thiếu đói trong Tết” là lời khẳng định đầy trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, là thông điệp đầy tính nhân văn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với người dân. Đó cũng là mệnh lệnh để các sở, ngành, địa phương cùng vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm chăm lo đời sống nhân dân.

Ngay sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc với nhiều hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh-cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2022, các cấp Hội phấn đấu vận động và trao 41.000 suất quà (300.000 đồng trở lên/suất) cho các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn để họ thêm điều kiện đón Tết cổ truyền đầm ấm. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết biên cương” tặng 50 suất quà cho hội viên nghèo (500 ngàn đồng/suất), tặng 20 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho các em học sinh học giỏi, trẻ mồ côi tại xã Ia Nan (huyện Đức Cơ) và xã Ia Púch (huyện Chư Prông). Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đak Pơ phối hợp cùng Hội từ thiện Ánh Sáng Từ Tâm (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương” tặng 300 suất quà Tết với tổng trị giá 102 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, trẻ mồ côi tại 2 làng Jro Dơng, Jro Ktu Đak Yang (xã Yang Bắc)…

Tết Nguyên đán đang cận kề khi mà dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người phải nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó có việc giữ khoảng cách trong giao tiếp. Thế nhưng, cái khoảng cách vật lý ấy sẽ không thể ngăn được những yêu thương, sẻ chia dành cho người nghèo. Với nghĩa tình của cộng đồng xã hội, trách nhiệm của Đảng và Nhà nước, chúng ta có thể tin rằng, tất cả mọi gia đình sẽ đều có điều kiện để đón một cái Tết cổ truyền đủ đầy, đầm ấm, an vui.

 

 LÊ HÀ
 

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.