Ý thức cho cuộc sống bình thường mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau đúng 2 tháng Đà Nẵng 'đóng băng' các hoạt động theo từng cấp độ để chống dịch, đến hôm 30.9, TP chỉ còn 7 nhóm hoạt động chưa được mở cửa trở lại.

 


Ngay ngày đầu mở cửa, ngành y tế ghi nhận N.T.T (44 tuổi, ở đường Trường Chinh, Q.Thanh Khê), là lái xe chở hàng từ TP.HCM về Đà Nẵng vào ngày 26.9, bị nhiễm Covid-19.

Lùi thời gian về hơn 3 tháng trước, tôi nhớ thời điểm đó, Đà Nẵng đã kiểm soát dịch bệnh rất tốt và chuẩn bị cho nhiều hoạt động trở lại. Thế nhưng, công sức chống dịch của TP trong hơn 1 tháng đã bị chặn đứng do 1 ca bệnh là tài xế không khai báo y tế nhưng vẫn được “thông chốt” để vận chuyển hàng hóa. Tài xế không những không khai báo y tế mà Công ty nhựa D.T cũng không khai báo thông tin khi lái xe này nhiễm Covid-19.

 

 Người dân ra vào các tỉnh, thành cần ý thức trong việc khai báo y tế. Ảnh: Hoàng Sơn
Người dân ra vào các tỉnh, thành cần ý thức trong việc khai báo y tế. Ảnh: Hoàng Sơn


Nếu như tài xế xe tải đến công ty nhựa nêu trên khai báo y tế từ đầu thì đã không xảy ra chu kỳ lây nhiễm kéo dài đến hơn 3 tháng nay. Nhiều người đã vất vả trên trận tuyến chống dịch ròng rã nhiều tháng nay. Nhưng vẫn còn đó sự gian dối của một bộ phận người dân, sự vô ý thức vẫn chực chờ để lách qua khe hẹp trong công tác chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt. Các địa phương đã dần mở cửa thận trọng để thích ứng trạng thái “bình thường mới”. Do đó, người dân không riêng gì Đà Nẵng mà ở tất cả các tỉnh thành cần phải bình tĩnh sống chung với Covid-19. Và một khi đã mở cửa, chúng ta tất yếu cần quen dần với thông tin ở đâu đó trong TP, trong địa phương mình có ca mắc mới trong cộng đồng. Các biện pháp khoanh vùng dập dịch sẽ vẫn được triển khai. Và ở các vùng còn lại, các hoạt động vẫn diễn ra ở trạng thái “bình thường mới”.

Dù người dân có được tiêm đủ vắc xin thế nào thì thứ vũ khí quan trọng chống dịch hiệu quả nhất là “vắc xin” ý thức.

Theo HOÀNG SƠN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.