Sinh kế cho người dân chạy dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng chục ngàn lao động chạy dịch về quê đang đối mặt với khó khăn khi không có việc làm, đặc biệt những người dân ở các huyện miền núi. Họ đang tiến thoái lưỡng nan, tiếp tục rời quê thì không được, mà ở lại quê thì đói.

Sau gần 3 tháng từ Bình Dương về quê, vợ chồng anh Lầu Bá Dờ (xã Na Ngoi, H.Kỳ Sơn, Nghệ An) vẫn loay hoay ở nhà, chưa biết làm gì để kiếm sống. 4 miệng ăn của gia đình nhiều năm nay trông vào đồng lương công nhân của hai vợ chồng, nay nguồn sống này đã không còn. Vợ chồng anh Dờ đang lo lắng chờ hết dịch Covid-19 để quay trở lại Bình Dương, nhưng chưa biết bao giờ thì hết dịch.

Đây cũng là tình cảnh của gần 5.400 gia đình ở huyện biên giới Kỳ Sơn, nằm trong nhóm huyện nghèo nhất nước, khi người thân của họ đã phải nghỉ việc chạy về quê để tránh dịch Covid-19 trong mấy tháng qua. Kỳ Sơn có 30.000 người trong độ tuổi lao động, nhưng có hơn 10.000 người đã phải bỏ quê đi kiếm sống vì ở nhà không có việc làm.

Ông Nguyễn Hữu Minh, Chủ tịch UBND H.Kỳ Sơn, dự báo sẽ có thêm khoảng 2.000 người nữa trở về trong thời gian tới nếu các biện pháp “sống chung với dịch” không được triển khai sớm.

Hàng ngàn lao động trụ cột nghỉ việc về quê, trong khi về nhà không có việc làm đã đẩy áp lực lên chính quyền địa phương. Không có việc làm, nguy cơ xâm hại rừng, di cư bất hợp pháp là hiện hữu. Vì thế, H.Kỳ Sơn đang tìm cách để tạo sinh kế là “chiếc cần câu” thay vì con cá cho người dân hồi hương như: kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, cá nhân hỗ trợ để mua bò, lợn, gà cho người dân nuôi; đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao 83.000 ha đất rừng phòng hộ cho người dân khoanh nuôi, bảo vệ và trồng dược liệu dưới tán rừng; liên hệ tìm việc làm cho dân tại các nhà máy, khu công nghiệp trong tỉnh…

Trong các giải pháp trên, giao rừng cho người dân bảo vệ là sinh kế được xem là sáng nhất, vừa bảo vệ được rừng, vừa tạo thu nhập lâu dài cho người dân. Tuy nhiên, để thực hiện được đang cần hơn 50 tỉ đồng kinh phí cho công tác trích lục, đo đạc để giao đất nên chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Không chỉ riêng ở Kỳ Sơn (Nghệ An) mà hiện nhiều địa phương ở các tỉnh miền Trung cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự, khi dòng người hồi hương tăng đột biến. Bên cạnh việc phải nỗ lực phòng dịch từ dòng người hồi hương, chính quyền các địa phương cũng đang rất lo lắng, lúng túng trong việc tái tạo sinh kế cho bà con trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Chúng ta đã xác định phải chuyển sang giai đoạn “sống chung với dịch”, mở cửa nền kinh tế. Vì thế, phương án mở cửa để hoạt động sản xuất và đảm bảo an toàn khi “sống chung với dịch” đang cần được mở nút thắt càng sớm càng tốt vì “sức khỏe” của doanh nghiệp và người lao động đều có giới hạn.

Theo KHÁNH HOAN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.