Hội chứng "khoá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nỗi sợ, sợ trách nhiệm, sợ “giặc COVID-19”, khiến một bộ phận cán bộ thiếu sự bình tĩnh, sáng suốt.

 

Nhiều địa phương vẫn còn duy trì chốt kiểm soát sau Nghị quyết 128. Ảnh: Tô Thế
Nhiều địa phương vẫn còn duy trì chốt kiểm soát sau Nghị quyết 128. Ảnh: Tô Thế



Hồi cuối tháng 8 đầu tháng 9 vừa rồi, lãnh đạo xã HT, thuộc tỉnh TH, mua mấy trăm cái khóa, khóa cửa nhà của 278 hộ dân một thôn. Thôn này có gần 400 người, được cho là F2 liên quan đến một bệnh nhân COVID-19. Trước khi chính quyền xã khóa cửa, giữ chìa khóa, họ được xét nghiệm, kết quả âm tính. Lãnh đạo xã này tâm đắc, người dân đồng thuận để xã khóa cửa nhà mình, tất cả để chiến thắng giặc COVID-19!

Cán bộ sợ COVID-19, sợ cấp trên, sợ trách nhiệm, kỷ luật, mất chức… Người dân sợ nhiễm COVID-19, thêm nỗi sợ cộng đồng, sợ chính quyền, sợ vướng vào cái tội chống chủ trương chính sách…

Thế là thành hội chứng “khóa”. “Khóa” COVID-19. “Khóa” nỗi sợ hãi, “khóa’ trách nhiệm, “khóa” cả những nhu cầu cấp thiết của đời sống.

Khi đất nước chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, cần tỉnh táo và dũng cảm, thì vẫn chưa hết hội chứng “khóa”.

Đó đây, ngành này, địa phương kia vẫn “khóa”, “khóa” bằng hướng dẫn mập mờ chữ nghĩa, bằng luật tỉnh, lệ huyện, bằng rào chắn, chốt kiểm soát, bằng kit test và vaccine…

“Khóa” bằng vaccine là cái khóa, vào thời điểm này, thật khó mở!

Với nước giàu, nguồn vaccine dư thừa, họ dùng tiền hoặc “thẻ xanh” trong ưu tiên đi lại để khuyến khích người dân.

Nước mình thì khác. Nguồn vaccine còn có hạn; tỉ lệ được tiêm vaccine còn chưa như kỳ vọng. Người thực sự có nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng đa số lúc này là dân thường, người lao động. Nhưng phần nhiều trong số họ đến thời điểm hiện tại hầu như chưa được tiêm đủ liều vaccine.

Thành ra luồng mở mà phương tiện nằm bờ.

Sợ mất khôn. Nỗi sợ hãi vẫn ám ảnh, khiến một bộ phận thực thi công vụ thiếu sáng suốt, sáng tạo, không nghĩ ra được những giải pháp thực tế và căn cơ, đành “khóa”.

Vậy là chủ trương tái khởi động các loại hình vận tải hành khách, đi liền với đó là khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế gặp ngay thách thức, người cởi, kẻ buộc.

Quả là cởi trói… thêm dây.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hoi-chung-khoa-964119.ldo
 

Theo Uông Ngọc Dậu (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).