Mỗi người hãy là một "vùng xanh"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, những địa phương từ "vùng đỏ", "vùng cam" trở thành "vùng xanh" đang được nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm từng bước đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục các hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhất là dịch vụ.

Việc nới lỏng giãn cách khi dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát là đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh nhiều địa phương đã phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh, có nơi kéo dài tới 2-3 tháng. Điều này ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế - xã hội, việc làm và thu nhập của người dân, đặc biệt là những lao động thời vụ.

Dù có thể còn có những người dè dặt, e ngại với dịch bệnh nhưng nhiều người đã lập tức bắt tay vào các hoạt động kinh doanh, dịch vụ khi nới lỏng giãn cách xã hội ở một số "vùng xanh" tại Hà Nội, TP HCM... Nhịp sống bình thường mới đang dần trở lại.

Tuy nhiên, đáng chú ý là dù vừa trải qua những ngày giãn cách xã hội với nhiều ca bệnh trong cộng đồng song khi mới được nới lỏng, ở vài địa phương đã xuất hiện một số biểu hiện đáng lo ngại. Trong đó, nổi lên là việc có những nơi, những lúc, nhiều người dân không tuân thủ đúng các quy định phòng chống dịch, nhất là nguyên tắc 5K, không giữ khoảng cách khi mua bán...

Ở những nơi vừa nới lỏng giãn cách, dịch bệnh đang dần được kiểm soát nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc không còn nguy cơ tái bùng phát, nhất là với biến thể Delta nguy hiểm. Biến thể này có đặc điểm sinh học rất khác biệt so với các biến thể trước đây với tỉ lệ lây nhiễm rất cao, một người có thể lây sang 9-10 người; chu kỳ lây nhiễm ngắn, chỉ sau 48 giờ. Đặc biệt, trong thực tế, bệnh nhân có thể lây cho người khác mà không có triệu chứng.

Vì thế, khi nới lỏng giãn cách xã hội, chúng ta không thể chủ quan, lơ là mà trái lại, càng cần cảnh giác, nếu không thì dịch bệnh có thể tái bùng phát bất cứ lúc nào. Khi đó, việc áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách xã hội là khó tránh khỏi.

Để "vùng xanh" mãi xanh, không trở lại "vùng đỏ", "vùng cam" không chỉ là trách nhiệm, biện pháp phòng chống dịch của chính quyền hay cơ quan chuyên môn mà quan trọng hơn hết là ý thức và trách nhiệm của mỗi công dân. Không thể chủ quan cho rằng mình đang ở "vùng xanh" hay đã tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19 mà lơ là, không tuân thủ các nguyên tắc như 5K.

Mỗi người dân, gia đình hay mỗi cộng đồng dân cư trước hết hãy bảo vệ chính mình trước đại dịch, bảo đảm mỗi người, mỗi gia đình... là một "vùng xanh" khi tham gia các hoạt động sản xuất - kinh doanh, sinh hoạt khi nới lỏng giãn cách.

Theo PHẠM DƯƠNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.