Hỗ trợ doanh nghiệp chích ngừa, xét nghiệm- cũng là góp sức chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đa số doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, cho nên cần phải có sự hỗ trợ trong việc xét nghiệm cho người lao động. Đây chính là sự hỗ trợ cần thiết, cần kíp để doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

Doanh nghiệp đang chịu gánh nặng chi phí xét nghiệm Ảnh: LDO
Doanh nghiệp đang chịu gánh nặng chi phí xét nghiệm. Ảnh: LDO
Để sớm trở lại với trạng thái bình thường mới thì phải thực hiện nghiêm các quy định, theo công thức "5K + vaccine + xét nghiệm + ý thức người dân".
Để phục hồi sản xuất, doanh nghiệp cần nhiều sự hỗ trợ từ nhà nước. Nhưng cấp thiết nhất, khẩn thiết nhất là hai việc được ghi ở công thức trên.
Một là triển khai tiêm vaccine đầy đủ hai mũi cho người lao động, hai là hỗ trợ xét nghiệm.
TPHCM quy định, tài xế, nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng hàng hóa cần có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực, nhưng lại giao cho doanh nghiệp. Việc này có thể tạo thêm khó khăn cho DN, vì xét nghiệm còn có chuyên môn, đạt chất lượng, kết quả chính xác, chưa nói đến chi phí.
Người lao động tham gia các cơ sở sản xuất, kể cả đã tiêm mũi hai, cũng phải có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trước khi vào làm việc- đó là việc cần làm để an toàn cho sản xuất.
Tuy nhiên, với trung bình mỗi kit test nhanh COVID-19 với giá 115.000 đồng, doanh nghiệp có từ vài nghìn lao động sẽ phải chi số tiền rất lớn. Cho nên cần có sự hỗ trợ từ phía chính quyền.
Mặt khác, cần nghiên cứu cách xét nghiệm lấy cá thể trong một nhóm người cũng có thể tầm soát được dịch, nhưng đảm bảo sản xuất, tiết kiệm chi phí. Trong doanh nghiệp đã có 100% người lao động đã tiêm ít nhất một mũi vaccine, nếu có phát hiện F0 thì đưa đi cách ly, khoanh vùng hẹp nhất có thể (một tổ, phân xưởng...) thay vì cả nhà máy, công ty .
Hỗ trợ thứ hai là tài chính.
Cộng đồng doanh nghiệp bỏ tiền rất lớn để xét nghiệm cho hàng vạn lao động cũng là tham gia vào công tác phòng chống dịch chung của địa phương, của quốc gia, không phải chỉ cho riêng họ. Chính vì vậy, hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho doanh nghiệp là công bằng, là "khoan thư sức dân".
Thích ứng an toàn với dịch COVID-19 một cách thông minh khác với cực đoan. Cũng xét nghiệm SASR-CoV- 2 để tầm soát dịch, nhưng trong một nhà chỉ cần xét nghiệm một người, đó là thông minh. Trong một dây chuyền sản xuất, chỉ cần xét nghiệm một người để lấy xác suất, đó mới là khoa học. Đương nhiên chỉ đối với đơn vị đã có 100% công nhân được tiêm vaccine.
Ứng phó bằng công cụ công nghệ và giải pháp khoa học sẽ giảm căng thẳng và thiệt hại cho cộng đồng.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/ho-tro-doanh-nghiep-chich-ngua-xet-nghiem-cung-la-gop-suc-chong-dich-956595.ldo

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.