"Em nhận đủ rồi, hãy nhường tiền hỗ trợ cho người khác khó khăn hơn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong khó khăn bởi dịch bệnh, người ta cảm nhận rõ hơn sự ấm áp của tình người và thấy rõ hơn trách nhiệm của việc thực thi chính sách hỗ trợ người nghèo.

 

Chút nước cơm thay sữa của gia đình Viễn và anh từ chối nhận thêm hỗ trợ để nhường phần tiền cho người khó khăn hơn. Ảnh VL
Chút nước cơm thay sữa của gia đình Viễn và anh từ chối nhận thêm hỗ trợ để nhường phần tiền cho người khó khăn hơn. Ảnh VL


Báo Lao Động viết về câu chuyện của Viễn - một công nhân sửa chữa của Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT Hà Nội. Dịch bệnh khiến cả hai vợ chồng anh phải tạm nghỉ việc. Họ khó khăn tới mức “7 ngày nay, chưa được ăn một tiếng thịt, miếng cá, đồ tươi nào bởi tiền trong nhà đã cạn kiệt”.

Nhưng nỗi khổ của họ không chỉ có vậy, cậu con trai mới sinh mắc bệnh thiếu thận trái bẩm sinh. Còn mẹ cháu, do sức khoẻ yếu nên không có sữa. Họ phải cho đứa con mới 4 tháng tuổi ăn nước cơm thay sữa.

Bài báo đăng lên, một số người hảo tâm giúp đỡ. Có người cho ít trứng, có người cho hộp sữa và có người cũng đang nuôi con nhỏ xin cung cấp sữa cho cháu đến lúc 18 tháng tuổi…

Và điều ngạc nhiên nhất là, khi có người muốn lấy số tài khoản để đưa thêm ít tiền thì Viễn nói: “Em đã nhận một số tiền của các nhà hảo tâm, qua giai đoạn khó khăn nhất rồi, mong anh chị dùng tiền ấy hỗ trợ những người khó khăn như gia đình em”.

Đó thực sự là những lời chân thành một người lao động nghĩa khí, biết sẻ chia và không lợi dụng lòng tốt của người khác.

Còn rất, rất nhiều những gia đình khó khăn như gia đình Viễn. Câu chuyện không chỉ ấm áp tình người mà nói về trách nhiệm của xã hội trong việc giúp đỡ và những chính sách hỗ trợ người nghèo bị tác động bởi dịch COVID-19.

Nguy cơ trục lợi chính sách trong hỗ trợ là có.

Bởi thế khi bàn về việc huy động, phân bổ và sử dụng các nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19 tại phiên họp của Thường vụ Quốc hội hôm 14.9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đặt ra rất nhiều câu hỏi: “Mục đích sử dụng và hiệu quả của nó thế nào? “Vừa rồi sử dụng nguồn lực rất nhiều nhưng đối tượng nào được hưởng? Cách thức sử dụng và mục tiêu sử dụng thế nào?”.

Trọng điểm kiểm toán của năm 2022, Chủ tịch Quốc hội đề nghị đánh giá việc thực thi chính sách các gói hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, xem quy định có hợp lý không, tổ chức thực hiện thế nào, có đúng mục đích không?.

“Quá trình thực hiện có trục lợi chính sách hay không thì phải chỉ rõ ra”- Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Không thể để tình trạng chính sách sai đối tượng, tiền hỗ trợ “đi lạc”, giá xét nghiệm “cắt cổ”, hay lợi dụng dịch bệnh để “kiếm chác”.

Bởi những người như Viễn còn có thể nghĩ và hy sinh phần lợi cá nhân thì trong quá trình thực hiện chính sách, điều bắt buộc phải làm là sử dụng phải tiết kiệm, minh bạch, rõ ràng, đúng mục tiêu, đúng đối tượng để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/em-nhan-du-roi-hay-nhuong-tien-ho-tro-cho-nguoi-khac-kho-khan-hon-953906.ldo
 

Theo LINH ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).