Thử thách năng lực tổ chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xét nghiệm gần như toàn thành phố để truy tìm F0 trong bối cảnh “mỗi người nên xem người đối diện là F0” như HCDC khuyến cáo rõ ràng là một thử thách lớn về nhiều phương diện.

Công tác điều phối lấy mẫu phải được lên kịch bản thật kỹ lưỡng, tránh tình trạng tuân thủ 5K ở khu vực bàn lấy mẫu thì đạt yêu cầu, nhưng khu vực cổng ra vào hay khu vực xếp hàng chờ thì hoàn toàn hên xui, tùy thuộc vào ý thức tự giác của người dân. Chẳng lạ gì cái cảnh nhiều người bu quanh cái bàn nhỏ dành cho khai báo y tế bằng giấy. Thế là, tuân thủ được chữ K (khai báo y tế) này thì bất tuân chữ K khác (không tụ tập). Tất cả các điểm tiêm vắc xin hay điểm lấy mẫu đều phải lên được phương án chi tiết cho cả 5 vòng: giữ xe, hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra sàng lọc, tác nghiệp y tế (tiêm, lấy mẫu), chờ kiểm tra lại. Tránh tình trạng chỉ tính toán cho các vòng trong, còn vòng ngoài thì thả nổi cho người dân tự xử.

Không phải là chuyện “cầm đèn chạy trước ô tô” mà qua nay trên các mạng xã hội có thể thấy nơi này nơi khác tình trạng dồn cục, thiếu giãn cách ở các điểm lấy mẫu tầm soát là có thật.

Một điều rất nên kiên quyết áp dụng, là khu vực nào thực hiện xét nghiệm lấy mẫu tầm soát thì tạm áp dụng Chỉ thị 16 trong vòng tối thiểu 24 giờ cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Đây cũng là sự vận dụng linh hoạt các quy định phòng chống dịch của Chính phủ trong hoàn cảnh đặc biệt, tuy có vẻ phiền phức, nhưng là phương án khoanh vùng dập dịch triệt để hơn trong bối cảnh TP.HCM không muốn áp dụng Chỉ thị 16 toàn thành phố. Nếu không, sau những đợt xét nghiệm diện rộng rất tốn tiền tốn sức vẫn cứ là những cuộc rượt đuổi đầy mệt mỏi với F0 Covid-19 chưa biết khi nào kết thúc.

Dẫu biết phải chạy đua với thời gian, dẫu có những quyết tâm chính trị, những con số chỉ tiêu phải hoàn thành nhưng với Covid-19, mọi kế hoạch còn cần phải an toàn cao nhất, làm bước nào chắc bước đó, để không “vỡ đê vì một lỗ rò”.

Theo Huỳnh Văn Thông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).