Gói an sinh 26.000 tỉ: Đừng để nhận 1 đồng phải qua cả rừng thủ tục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu còn những thủ tục rườm rà, “hành là chính” ở cấp địa phương thì những nỗ lực của Chính phủ để ban hành gói an sinh lên tới 26.000 tỉ đồng sẽ không hiệu quả, thậm chí nhiều người bỏ cuộc vì "một tiền gà ba tiền thóc"!.

 

Người dân gặp khó khăn khi tiếp cận các gói hỗ trợ. Ảnh Trần Lưu
Người dân gặp khó khăn khi tiếp cận các gói hỗ trợ. Ảnh Trần Lưu


Năm ngoái, khi gói hỗ trợ 62.000 tỉ được triển khai thì có những câu chuyện mang tính “điển hình”. Đó là để nhận được hỗ trợ 1 triệu đồng đã có người phải chạy về quê cách hàng trăm cây số để xin một giấy xác nhận. Số tiền để làm thủ tục còn cao hơn số tiền hỗ trợ.

Đối với doanh nghiệp cũng là một “rừng thủ tục” khiến họ bất lực. Nói như chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam: "Rất nhiều điều khoản và điều kiện khá vô lý".

Sự “vô lý” ấy đã tạo ra một sự vô lý khác. Đó là tính đến tháng 6.2021, gói hỗ trợ 62.000 tỉ mới thực hiện được 0,19% hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc, hỗ trợ gián tiếp cho doanh nghiệp mới đạt chưa đến 1% còn hỗ trợ cho người lao động theo hợp đồng phải chấm dứt hợp đồng... cũng chưa đến 1%, chỉ đạt 0,22 - 0,49%...

Hôm qua, báo chí đưa ra chi tiết Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã rời cuộc họp Chính phủ rất muộn để chờ Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức ký, ban hành Nghị quyết về gói hỗ trợ 26.000 tỉ.

Chi tiết ấy khẳng định sự khẩn trương của Chính phủ. Nghị quyết lần này được đánh giá là cụ thể hơn, đặc biệt là tiếp tục nhắc đến những đối tượng lao động tự do.

Đây là đối tượng khó xây dựng tiêu chí nhất, làm thủ tục khó nhất và thường “bỏ cuộc”.

Chủ trương nhất quán của Chính phủ là không để ai bị bỏ lại phía sau. Để việc giải ngân hiệu quả phải rõ ràng về tiêu chí, minh bạch trong quá trình thực hiện.

Ở phiên họp Chính phủ hồi tháng 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vào tinh thần làm việc với những chữ “thật”: nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật; người dân, doanh nghiệp hưởng ứng thật và được thụ hưởng thật các thành quả.

Hôm qua, người đứng đầu Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh: kiên trì thực hiện mục tiêu kép nhưng không máy móc, cứng nhắc, phải chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hài hòa.

Đó chính là những chỉ đạo để giải bài toán giải ngân các gói an sinh. Chỉ khi các trách nhiệm gắn với từng đơn vị, cá nhân cụ thể thì họ mới mạnh dạn đề xuất các phương án tối ưu, nhanh chóng đưa tiền hỗ trợ đến đối tượng nhanh nhất.

Để dân không tiếp cận được khoản tiền hỗ trợ vì vướng thủ tục phải là lỗi của những người đứng đầu các Bộ, ngành và địa phương.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/goi-an-sinh-26000-ti-dung-de-nhan-1-dong-phai-qua-ca-rung-thu-tuc-926388.ldo

Theo LINH ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.