Triệt đường 'vàng tặc'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với một địa bàn rộng như Quảng Nam, 'vàng tặc' lộng hành, hàng chục hầm vàng vẫn ngang nhiên tồn tại cho thấy công tác kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn chưa thực sự hiệu quả.
 

Các hầm vàng nằm dưới lòng đất- ẢNH: MẠNH CƯỜNG
Các hầm vàng nằm dưới lòng đất- ẢNH: MẠNH CƯỜNG


Vào những năm 1990, các huyện vùng cao ở Quảng Nam như: Phước Sơn, Nam Giang, Bắc Trà My…, được biết đến là "thánh địa" của những người đào vàng trái phép. Bao nhiêu người đến rồi đi; có người trúng vàng trở nên giàu có; có người gửi lại thân xác dưới các lớp đất đá sau những vụ sập hầm...

Những năm gần đây, hoạt động khai thác vàng đi vào quy củ hơn khi nhà nước giao cho các doanh nghiệp quản lý, khai thác, nhưng vẫn chưa thể chặn triệt để nạn khai thác vàng trái phép.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã lên phương án, kế hoạch chi tiết để đánh sập các hầm khai thác vàng trái phép trong Vườn quốc gia Sông Thanh. Lực lượng chức năng dự kiến sẽ sử dụng khoảng 6 tấn thuốc nổ để phá hủy, đánh sập 75 hầm khai thác vàng trái phép tại đây, căn cứ vào chiều sâu, quy mô của các hầm. Vườn quốc gia Sông Thanh nằm trên địa bàn 12 xã thuộc 2 huyện Nam Giang và Phước Sơn, có tổng diện tích tự nhiên gần 77.000 ha. Việc đánh sập các hầm vàng này sẽ triển khai từ ngày 19 - 26.6 với quyết tâm “vĩnh viễn không cho làm hầm vàng trái phép ở đây”.

Hy vọng quyết tâm này sẽ được thực hiện đến cùng bởi sau khi doanh nghiệp khai thác mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, H.Phú Ninh) tuyên bố phá sản, tỉnh Quảng Nam cũng bố trí ngân sách hàng tỉ đồng để đóng cửa mỏ vàng này, nhưng gần 4 năm qua đề án này vẫn chưa hoàn tất. Và rồi, từng ấy năm “vàng tặc” lại lén lút vào khai thác gây thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường...

Thực trạng nạn khai thác vàng trái phép ở Quảng Nam tồn tại nhiều năm nay và đã có nhiều vụ tai nạn sập hầm dẫn đến tử vong, nhưng một số người vẫn liều mình để mong được đổi đời. Với một địa bàn rộng như Quảng Nam, “vàng tặc” lộng hành, hàng chục hầm vàng vẫn ngang nhiên tồn tại cho thấy công tác kiểm tra, giám sát, quản lý địa bàn chưa thực sự hiệu quả. Do vậy, bên cạnh việc tranh thủ nguồn tin từ người dân địa phương để cấp báo cho cơ quan chức năng khi có sự xuất hiện của “vàng tặc”, còn cần các biện pháp cứng rắn hơn mới ngăn được lòng tham, sự bất chấp của những người này.

Theo Mạnh Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.