Lâm Đồng, Đồng Nai nên xem xét triệt để hơn các lệnh phòng dịch thái quá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn đảm bảo tăng trưởng, đó là mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra, không có bất cứ ai nghĩ ngược lại, hành động ngược lại, "ngăn sông cấm chợ" làm tê liệt hoạt động của nền kinh tế.

 

 Phòng dịch nhưng không được
Phòng dịch nhưng không được "ngăn sông cấm chợ" Ảnh: Hà Anh Chiến



Thế nhưng, thời gian qua, có nhiều địa phương ra những quyết định phòng dịch quá cực đoan, thậm chí tiêu cực, ngăn sông cấm chợ, làm đứt gãy sản xuất kinh doanh, giao thương buôn bán, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Báo Lao Động ngày 5.6.2021 có bài "Đồng Nai cần tháo gỡ "hàng rào 6180" cho người dân làm ăn", nêu ra những bất hợp lý liên quan đến việc UBND tỉnh Đồng Nai áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh (người cách ly tự trả phí) 21 ngày, đối với tất cả những người từ TPHCM về/đến Đồng Nai.

Trước lệnh gây sốc của tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM sẽ gặp một số khó khăn, đặc biệt là nguồn nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp đang sản xuất của thành phố.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn điều chỉnh, giảm bớt "sốc", nới lỏng một phần các quy định đối với người dân từ TPHCM đến Đồng Nai, nhưng về bản chất, vẫn là ngăn sông cấm chợ.

Tương tự Đồng Nai là Lâm Đồng, ngày 31.5 đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu tất cả các trường hợp đi về từ vùng dịch phải cách ly 21 ngày. Tỉnh Lâm Đồng tạm dừng tất cả hoạt động vận chuyển hành khách từ TP.HCM về địa phương (kể cả xe hợp đồng trá hình hoặc xe hợp đồng ở các tỉnh khác, xe taxi mà có hành khách đi từ vùng có dịch,...).

Trước tình trạng trên tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 789/CĐ-TTg về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế, thực hiện mục tiêu kép, nêu rõ:"...một số nơi đã áp dụng những biện pháp cứng nhắc, có mức cực đoan gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, gây nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn".

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: "Trao đổi, thống nhất với các địa phương có liên quan để thống nhất áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải (kể cả vận chuyển hành khách, công nhân, hàng hóa, nguyên liệu sản xuất…), bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”

Trước chỉ đạo của Thủ tướng, Đồng Nai, Lâm Đồng nên xem xét triệt để hơn các lệnh phòng dịch cực đoan, thái quá của mình. Các địa phương khác cũng phải chấp hành nghiêm túc.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lam-dong-dong-nai-nen-xem-xet-triet-de-hon-cac-lenh-phong-dich-thai-qua-917326.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.