Cùng một chiến tuyến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký quyết định chi 10 tỉ đồng ủng hộ TP HCM chống dịch. Một nghĩa cử thật ấm áp đã vượt qua giới hạn của vật chất, thể hiện trọn vẹn tinh thần "đồng đội" trong lúc dầu sôi lửa bỏng.

Giúp nhau đã quý, giúp nhau trong khó khăn lại càng quý, huống gì Đà Nẵng cũng vừa trải qua những đợt dịch nặng nề và đang tiếp tục ứng phó nhiều ca Covid-19 mới. Theo UBND TP Đà Nẵng, từ thực tế này mà lãnh đạo và người dân nơi đây hiểu TP HCM đang trải qua những gì và luôn quan tâm đến diễn tiến tình hình dịch bệnh.

Không chỉ Đà Nẵng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã không ngại ngần đóng góp tiền của, thực phẩm, thiết bị... để TP HCM ngăn chặn dịch bệnh đang bùng phát. Ngay trong ngày Thủ tướng Chính phủ làm việc với TP HCM về các phương án chống dịch hôm 26-6, một doanh nghiệp đã tặng hơn 70.000 bộ test nhanh Covid-19. Hàng trăm tỉ đồng cũng đã được đóng góp thông qua Ủy ban MTTQ TP HCM đến các cơ quan chuyên ngành đang nỗ lực bảo vệ sự bình yên của người dân TP.

Trong khi đó, thầm lặng nhưng rất cảm động, mạng xã hội những ngày qua lan truyền một hình ảnh rất dễ thương: Bên vệ đường nhỏ của TP sầm uất này, 2 vợ chồng nông dân trải bạt đặt từng túi rau củ với tấm biển: "Khoai lang tím Đà Lạt, bà con cần cứ lấy". Món ăn rẻ tiền thôi nhưng sẽ có người cần. Trong lúc khó khăn, họ đã có mặt nên càng giá trị.

Cuộc chiến với Covid-19 đã qua gần 2 năm với những hậu quả nặng nề tác động đến mọi mặt dân sinh. Bởi vậy, đây không phải là cuộc chiến của riêng một ai, của riêng địa phương nào nên luôn cần đến sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Khi các địa phương khác khó khăn trước dịch bệnh, TP HCM hay bất cứ tỉnh, thành nào còn đủ tích lũy, nguồn lực cũng đều sẵn sàng tương trợ. Địa phương nào "khỏe mạnh" sẽ thúc đẩy sản xuất, duy trì việc làm, mở rộng tiêu thụ sản phẩm từ những địa phương khác đang bị đình trệ, ùn ứ. Kinh tế ổn định từ nơi này sẽ đủ lực hỗ trợ giúp đỡ các nơi khác.

TP HCM là nơi du nhập lao động trên mọi miền đất nước nên nếu họ giữ được công việc, ổn định được thu nhập thì ít nhiều đều có tác động đến những địa phương còn lại. Giữ được sự ổn định của càng nhiều tỉnh, thành thì chúng ta càng có nhiều nguồn lực hơn để tiếp tục cuộc chiến lâu dài với đại dịch.

Cách đây vài tuần, khi các cơ quan chức năng trung ương phát động chương trình chung tay đóng góp phòng chống dịch Covid-19 và Quỹ Vắc-xin, TP HCM đã huy động được 2.300 tỉ đồng. Một ngày sau, từ nguồn đóng góp này, Ủy ban MTTQ TP HCM đã chuyển hơn 200 tỉ đồng và hàng hóa đến các địa phương để chống dịch. Hàng vạn cá nhân cũng thầm lặng quan tâm, giúp đỡ đồng bào ở các địa phương khác đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Về mặt tình cảm, giúp nhau trong khốn khó là nghĩa cử rất đáng quý. Về mặt lý trí, tương trợ nhau khi dịch bệnh nguy hiểm chính là chiến lược tăng cường sức mạnh để tăng khả năng sinh tồn. Covid-19 đang là kẻ thù của nhân loại. Mọi người đang cùng một chiến tuyến, không phân vùng miền, không phân biệt biên giới, màu da. Thêm một người an toàn, chiến tuyến thêm một phần vững chắc.

Theo Hồ Phi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).