Chống dịch 4.0, tại sao không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vòng tay quản lý người cách ly, ngoài chức năng cảnh báo khi người đeo ra khỏi nơi cách ly hoặc cố tình tháo thiết bị, còn có thể đo thân nhiệt, có thể hỗ trợ truy vết những nơi đã đi qua, thậm chí phát hiện việc di chuyển giữa các tầng chung cư.

Và vòng tay này sẽ được thử nghiệm ngay tuần tới - khẳng định của một lãnh đạo Cục Tin học hoá - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đây có lẽ là thông tin được rất nhiều người quan tâm. Bởi ngoài việc quản lý người nhập cảnh vào Việt Nam, nó còn mở ra một triển vọng đầy tích cực khi việc áp dụng chiếc vòng này có thể hiện thực khả năng cách ly những F1 nguy cơ thấp tại nhà, thay vì buộc phải đến các cơ sở cách ly tập chung vốn đã rất quá tải, đầy nguy cơ lây nhiễm chéo.

Chúng ta nói nhiều nhất về cách mạng 4.0 và bây giờ là lúc để 4.0 thực sự tham gia vào việc phòng, chống dịch bệnh.

Còn nhớ, trong buổi làm việc với TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gợi ý nên triển khai thăm hỏi sức khoẻ y tế người dân bằng robot khi mà “Công nghệ robot gọi điện tự động đang thử nghiệm ở Bắc Ninh, Bắc Giang thấy rất được”.

Lấy toàn bộ dữ liệu người dân, phân nhóm ra những khu vực nguy hiểm, tiến hành gọi điện thoại bằng robot để hỏi thăm triệu chứng người dân... Điều đó vừa giảm tải cho các lực lượng chống dịch, vừa sàng lọc hiệu quả nguy cơ, vừa tạo điều kiện tuyên truyền khuyến khích người dân chủ động khai báo y tế.

Vào ngày 2.3, một thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đưa ra một con số cực kỳ ấn tượng: Tính đến 11h30 (hôm đó), ứng dụng Bluezone đã đạt hơn 30 triệu (30.007.091) lượt tải, tăng 11.090 lượt tải so với một ngày trước đó (1.3) và tăng hơn 5,2 triệu lượt tải so với ngày 28.1, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ ba trong cộng đồng.

Nhưng khoa học, công nghệ, hay tin học, hay 4.0 chỉ là một phần.

Điều cốt lõi nhất vẫn là hiểu biết, là niềm tin nhân dân thông qua tuyên truyền. Hiểu biết, để người dân, chẳng hạn, tin rằng ứng dụng là cách hữu hiệu nhất để giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Hiểu biết, để họ thật sự tin đó là vì mục đích bảo vệ cho chính bản thân mình, cho cộng đồng. Hiểu biết, để người dân tự nguyện thực hiện như một cách đồng lòng cùng vì mục tiêu chung.

Khi ấy, những chiếc vòng quản lý sẽ được hiểu đúng là một công cụ chống dịch thay vì bị xuyên tạc là chiếc còng.

Khi ấy, chẳng cần phải có một đề xuất xử phạt người không cài ứng dụng.

Và khi ấy, 4.0, hay công nghệ mới thực sự mang lại những kết quả tích cực mà đôi khi sức người còn không làm nổi.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chong-dich-40-tai-sao-khong-916542.ldo

Theo ĐÀO TUẤN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).