2.000 tỉ đồng thiệt hại mỗi ngày và triệu liều vaccine cho công nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vì đại dịch COVID-19, giá trị sản xuất công nghiệp tại Bắc Giang mất đi 2.000 tỉ đồng mỗi ngày và 140.000 lao động phải nghỉ việc. Con số gây sốc đó được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nêu tại cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chiều 30.5. Nó cho thấy tác động của dịch COVID-19 lớn đến mức nào, nhất là khi nó hoành hành tại các khu công nghiệp.

 

Giải pháp trước mắt cũng như lâu dài chỉ có một: Tăng tốc tiêm vaccine cho lực lượng công nhân lao động. Ảnh minh hoạ: AFP
Giải pháp trước mắt cũng như lâu dài chỉ có một: Tăng tốc tiêm vaccine cho lực lượng công nhân lao động. Ảnh minh hoạ: AFP


Phải ngăn chặn sự mất mát này mỗi ngày và giải pháp trước mắt cũng như lâu dài chỉ có một: Tăng tốc tiêm vaccine cho lực lượng công nhân lao động. Chỉ khi công nhân lao động an toàn, doanh nghiệp mới an toàn và sản xuất mới được khôi phục.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống COVID-19 hôm 31.5, hai từ “công bằng” được đặt lên bàn để thảo luận. Trước ý kiến của đại diện Bộ Y tế: “Doanh nghiệp tài trợ kinh phí đủ để mua hàng trăm nghìn liều vaccine và chỉ mong được tiêm cho mấy trăm nhân viên mà không được thì quả thật không hợp lý”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khẳng định rất rõ ràng, rằng “Việt Nam luôn tuân thủ nguyên tắc công bằng tiếp cận vaccine chống COVID-19 của Liên Hợp Quốc và hoàn toàn có thể giải quyết được đề nghị, mong muốn chính đáng của các DN, các hiệp hội. Những người mà các doanh nghiệp, các hiệp hội muốn được ưu tiên là những ai? Họ chính là người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, công trường, trong các ngân hàng, khách sạn, các địa điểm tiếp xúc với nhiều người hay phải làm việc trong môi trường kín…

Đây cũng là những đối tượng rủi ro cao. Vừa qua Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo đưa người lao động trong các KCN, các nhà máy, xí nghiệp vào diện khai báo y tế bắt buộc. Tới đây, sẽ tiếp tục yêu cầu thêm các đối tượng khác. Tất cả các đối tượng đã được yêu cầu khai báo y tế đương nhiên thuộc diện ưu tiên tiêm vaccine trước”.

Công bằng ở đây chính là việc những đối tượng có nguy cơ cao, bị tác động nhiều nhất sẽ được tiếp cận và tiêm vaccine sớm nhất. Những đối tượng còn lại, có thể chờ đợi. Và từ câu chuyện 2.000 tỉ đồng “bốc hơi” mỗi ngày thì phải khẳng định lực lượng công nhân, người lao động đang là đối tượng rủi ro cao. Công bằng chính là sự ưu tiên cho lực lượng này được tiêm vaccine nhanh nhất, sớm nhất.

Trong bài viết của GS-TS Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng CSVN - mới đây có đặt ra vấn đề “thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển”. Trong chính sách vaccine, ưu tiên cho lực lượng lao động chính là thể hiện sự tiến bộ và công bằng.

“Triệu liều vaccine cho công nhân nghèo” chính là giải pháp để ngăn chặn hàng nghìn tỉ đồng mỗi ngày đã và đang có nguy cơ “bốc hơi” bởi dịch COVID-19.


 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/2000-ti-dong-thiet-hai-moi-ngay-va-trieu-lieu-vaccine-cho-cong-nhan-915311.ldo

Theo Hoàng Lâm (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Một quyết định hợp lý

Một quyết định hợp lý

UBND tỉnh Nghệ An vừa thành lập ban chỉ đạo chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng QL1A đã thực hiện cách đây hàng chục năm nhưng người dân bị giải tỏa chưa được bồi thường.
Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.