Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn yêu cầu các trường học trên địa bàn tỉnh hoàn thành chương trình, tổng kết năm học 2020-2021 và cho học sinh nghỉ học trước ngày 16-5. Riêng Phòng GD-ĐT TP. Pleiku thì quyết định cho học sinh mầm non nghỉ học từ ngày 13-5. Như vậy, thời gian kết thúc năm học 2020-2021 được rút ngắn khoảng 2 tuần so với những năm học trước.

Phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà cũng là một hoạt động bổ ích trong điều kiện dịch bệnh. Ảnh: Mộc Trà
Phụ huynh đọc sách cùng con tại nhà cũng là một hoạt động bổ ích trong điều kiện dịch bệnh. Ảnh: Mộc Trà


Theo ý kiến của các bậc phụ huynh, việc rút ngắn thời gian dạy-học là giải pháp cần thiết nhằm phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan trong nhà trường và cộng đồng. Về phía học sinh, việc kết thúc năm học sớm giúp các em phòng tránh nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh và có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau nhiều tháng miệt mài học tập trên ghế nhà trường.

Tuy vậy, khi tiếp nhận thông tin học sinh được nghỉ hè sớm hơn dự kiến, nhiều bậc cha mẹ không khỏi lúng túng, đặc biệt là những người có con đang học mầm non và tiểu học. Trường học đóng cửa khiến không ít cặp vợ chồng trẻ dở khóc, dở mếu vì không biết gửi con ở đâu, bởi các lớp dạy hè và giữ trẻ cũng trong hoàn cảnh “cửa đóng then cài” để phòng-chống dịch Covid-19.

Hiện nay, hầu hết phụ huynh rất băn khoăn trước câu hỏi: Làm gì để học sinh có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú, an toàn? Không học thêm, không thể tham gia các hoạt động tập thể như: thể dục-thể thao, văn hóa-văn nghệ, dã ngoại, tham quan, cắm trại… thì các em sẽ làm gì trong mùa hè này? Đó là vấn đề bức thiết mà cả hệ thống chính trị, ngành GD-ĐT và chính các bậc cha mẹ cần phải có biện pháp tháo gỡ.

Theo chúng tôi, ngay từ bây giờ, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương cần có kế hoạch “tiếp nhận” một lượng lớn học sinh và có giải pháp để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”: vừa tổ chức hoạt động hè một cách bổ ích vừa phòng-chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Trước mắt, Đoàn Thanh niên cần nghiên cứu tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi học sinh bằng hình thức trực tuyến hoặc sử dụng mạng xã hội để tập hợp các em vào các sân chơi bổ ích trong dịp hè. Không vì dịch bệnh mà “khoán trắng” các em học sinh cho gia đình.

Về phía ngành chủ quản, Sở GD-ĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn các trường học ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức một số chương trình bồi dưỡng kiến thức hoặc các cuộc thi bằng hình thức trực tuyến, đảm bảo mục tiêu vừa thư giãn, vừa có thêm những kiến thức bổ ích trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhà trường cần giữ mối liên hệ với gia đình để kịp thời khuyến cáo, tư vấn, hướng dẫn học sinh trong những trường hợp cần thiết.

Là thành tố cực kỳ quan trọng trong “tam giác giáo dục”, vì vậy, các gia đình cũng cần kịp thời lên kế hoạch để con em mình có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú và an toàn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, việc động viên con em ở nhà là cần thiết, nhưng không có nghĩa là thụ động, là bó gối hoặc suốt ngày dán mắt vào màn hình ti vi, máy tính, điện thoại thông minh.

Tranh thủ thời gian ở nhà, bố mẹ nên dạy cho con những kỹ năng mềm hoặc hướng dẫn các con tham gia một số chương trình “vừa học vừa chơi” trên truyền hình hay mạng internet. Cùng với đó, các bậc cha mẹ cũng nên hướng dẫn các con tập luyện và chơi một số môn thể thao phù hợp với lứa tuổi và không gian gia đình.

Tai nạn thương tích trong học sinh là nỗi lo thường trực mỗi khi hè về. Hàng năm, chỉ riêng tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hàng chục học sinh trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, trong dịp hè này, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng tránh và có biện pháp phòng ngừa tai nạn thương tích trong học sinh. Đặc biệt, cha mẹ cần giáo dục con cái tránh xa các nguy cơ gây tai nạn thương tích và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để có một kỳ nghỉ hè an toàn.
 

 DUY LÊ
 

Có thể bạn quan tâm

Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.