Chặn đứng nạn 'chạy chọt'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cách làm minh bạch như ở Quảng Nam giúp hạn chế nạn tiêu cực, chặn đứng việc 'chạy chọt' xin chỗ làm trong ngành giáo dục…

 

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, trao quyết định tuyển dụng và quyết định phân công công tác ngay sau khi thí sinh tự chọn trường- ẢNH: NAM THỊNH
Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam, trao quyết định tuyển dụng và quyết định phân công công tác ngay sau khi thí sinh tự chọn trường- ẢNH: NAM THỊNH

Mới đây, 148 thầy cô giáo trẻ vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục THPT của tỉnh Quảng Nam đã hội tụ về hội trường Sở GD-ĐT để dự một nghi thức đặc biệt, đó là tự chọn trường, chọn nơi làm việc cho chính mình dựa trên điểm trúng tuyển.

Bảng điểm, thành tích học tập, kỹ năng mềm của các thí sinh (TS) được niêm yết công khai tại khán phòng. Sau đó, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam đưa ra danh sách các trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu nhân sự, rồi mời những TS có điểm cao nhất đăng ký trước, chọn những trường mà mình mong muốn làm việc. TS có điểm thấp hơn chọn sau, cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng. Trên cơ sở này, hội đồng xét duyệt của sở làm việc ngay tại chỗ, cho công khai hồ sơ đăng ký ở từng vị trí.

Muốn chọn được người tài thì phải tuyển dụng công bằng, khách quan. Cách làm trên của Sở GD-ĐT Quảng Nam nhận được sự đồng tình cao của người dự tuyển lẫn người trúng tuyển. Bởi qua đó đánh giá đúng và tôn trọng các TS trong quá trình học tập cũng như khuyến khích, tạo niềm tin cho họ; đồng thời mở ra cơ hội lớn cho những sinh viên theo học ngành sư phạm có hoàn cảnh khó khăn thêm cơ hội chọn được vị trí việc làm như mình mong muốn một cách công khai, công bằng, khách quan.

Làm việc với Bộ GD-ĐT mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu học thật, thi thật, nhân tài thật đối với ngành. Nhìn từ khía cạnh này, cách làm minh bạch như ở Quảng Nam để hạn chế nạn tiêu cực, chặn đứng việc chạy chọt xin chỗ làm trong ngành giáo dục…, qua đó nhân tài thật có “đất dụng võ”, cần được nhân rộng, thậm chí không chỉ trong ngành giáo dục mà trên mọi ngành, lĩnh vực khác.

Theo MẠNH CƯỜNG (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).