Dẹp "bóng ma" tham nhũng ở những dự án cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư chiều 15.3, Thủ tướng nhắc lại mục tiêu đến năm 2030 chúng ta có khoảng 5.000km đường cao tốc, do đó cần đầu tư xây dựng thêm 3.000km nữa.

3.000km trong 10 năm, một mục tiêu rất lớn đối với nguồn lực của Việt Nam. Như vậy tính trung bình, chỉ 5 năm đầu, phải làm được 1.500km cao tốc.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng từng phát biểu nếu có thể nói cho giai đoạn 2021-2025 một cụm từ chìa khóa thì tôi chọn “hạ tầng giao thông”. Và ông cho rằng: “Muốn phát triển phải làm cao tốc nhanh như Trung Quốc, trung bình 3 năm, tỉnh Vân Nam hay Quảng Tây làm hơn 2.000km”.

Họ làm 3 năm hơn 2.000km, chẳng lẽ ta không thể làm trong 5 năm. Về kỹ thuật, công nghệ hiện nay, các nước có trình độ tương đương, vấn đề là vốn và quản lý.

Với Việt Nam, dù còn khó khăn, nhưng không thể thiếu vốn để xây dựng 3.000km cao tốc. Chỉ cần tập trung nguồn lực, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, thì sẽ thu xếp được. Dẹp đi những dự án sân bay không phù hợp, tuyệt đối không xây dựng những quảng trường, cổng chào vẽ vời, sẽ có vốn để làm cao tốc.

Cũng có thể cần những quảng trường cho một địa chỉ thích hợp, nhưng khi còn hạn chế nguồn vốn, chúng ta phải ưu tiên cho dự án cần thiết hơn, phục vụ nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Tiếp theo là quản trị, những bệnh tật cũ trong các dự án xây dựng như chậm tiến độ, đội vốn, thất thoát, lãng phí không được tái phát trong các dự án mới, dứt khoát việc lớn sẽ thành.

Hãy lấy đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra để làm bài học, khi kết quả giám định là, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành; nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

36 bị can bị đề nghị truy tố và chưa chắc đã dừng lại. Cán bộ thì rơi vào vòng tố tụng, công trình thì hư hỏng phải tốn kém để sửa chữa, suy giảm nguồn lực của đất nước.

Dẹp “bóng ma” tham nhũng trên đường cao tốc thì sẽ thực hiện các dự án với tốc độ cao.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/dep-bong-ma-tham-nhung-o-nhung-du-an-cao-toc-889825.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam