Bằng giả Đại học Đông Đô: Cơ quan nào có quyền công khai danh tính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cho đến nay, dư luận vẫn một mực đòi công khai danh tính những người mua bằng của Trường Đại học Đông Đô, nhưng các cơ sở đào tạo lại chờ ý kiến của các cơ quan cấp trên.

 Văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Đông Đô bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.
Văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐH Đông Đô bị cơ quan công an thu giữ. Ảnh: Công an cung cấp.



Báo Lao Động ngày 18.12.2020 đăng bài Bằng giả Đại học Đông Đô: Tìm danh sách người mua chẳng có gì khó, nêu ý kiến: "Để điều tra tên tuổi người mua không khó. Trường Đại học Đông Đô bán bằng, nhưng trên danh nghĩa là học viên đã đi học, tốt nghiệp và được cấp bằng, danh sách được lưu theo quy định. Khi cần tìm, chỉ một click là ra tên tuổi. Vậy thì có gì khó mà lâu nay vẫn chưa công khai danh tính được".

Và đến nay, đã có thông tin cụ thể từ các cơ sở đào tạo về các trường hợp sử dụng bằng ngôn ngữ Anh giả của Đại học Đông Đô để học thạc sĩ, tiến sĩ: Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 trường hợp, Học viện Khoa học xã hội có 7 trường hợp, Đại học Sư phạm Hà Nội có 8 trường hợp, Học viện Báo chí-Tuyên truyền có 4 trường hợp.

Những người sử dụng bằng giả của Đại học Đông Đô đang trong thế tiến thoái lưỡng nan, có một số trường hợp xin rút nghiên cứu sinh, vì biết không rút cũng không xong.

Các trường hợp còn lại cũng không biết xài bằng ngôn ngữ Anh của Đại học Đông Đô vào việc gì vì đã "bể mánh". Có người muốn trả bằng để lấy tiền lui nhưng chưa chắc đã được như ý.

Cho dù trường hợp đã sử dụng rồi hay chưa sử dụng thì họ đều mong một điều, đó là không công khai danh tính, vì nếu bị bêu danh thì hỏng nhiều việc, nhất là những người sử dụng bằng cấp để thăng quan tiến chức.

Nhưng cho đến nay, việc ông khai danh tính có vẻ như đang được che chắn, đang muốn giấu giếm. Danh sách có sờ sờ đó, nhưng vẫn không công khai.

Cơ sở đào tạo thì không dám công khai, mà chờ cơ quan có thẩm quyền, Cơ quan điều tra hay Bộ Giáo dục - Đào tạo?

Ví dụ, Học viện Khoa học xã hội cho rằng việc công khai danh tính của những người này hay không, Học viện Khoa học xã hội cho rằng thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra.

Học viện Báo chí Tuyên truyền lại gửi báo cáo lên Bộ Giáo dục - Đào tạo và chờ kết luận của cơ quan điều tra và Bộ Giáo dục - Đào tạo thì mới có hướng xử lý.

Bộ Giáo dục - Đào tạo lại cho biết, việc công khai hay không công khai danh tính những cá nhân sử dụng văn bằng không hợp pháp, sẽ do cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật.

Vậy thì cơ quan nào có thẩm quyền công khai danh tính?

Tại sao Bộ Giáo dục - Đào tạo lại không đủ thẩm quyền công bố danh tính người sử dụng bằng giả?

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bang-gia-dai-hoc-dong-do-co-quan-nao-co-quyen-cong-khai-danh-tinh-865051.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Nhân lên niềm vui chiến thắng

Nhân lên niềm vui chiến thắng

(GLO)- Sau 49 năm giải phóng, Gia Lai đã vươn lên trở thành trung tâm của khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực của Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tinh thần Chiến thắng 30-4 đã được kế thừa, phát huy và nhân lên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Nâng chất lao động ngành du lịch

Nâng chất lao động ngành du lịch

Người lao động làm trong ngành du lịch đến từ Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore có mặt ở các khách sạn 4-5 sao tại Việt Nam đang khá nhiều. Điều này cho thấy, lao động ngành du lịch đang bị cạnh tranh việc làm ngay trên sân nhà.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam
Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.