Chương trình lớp 1 mới: Dạy khổ, học khó, phụ huynh lo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chương trình giáo dục mới đang lộ ra nhiều vấn đề sau khi triển khai được 1 tháng, nhất là đối với học sinh lớp 1. Thay vì kỳ vọng được giảm tải, nhiều giáo viên đã bắt đầu than khổ, học sinh kêu học khó còn phụ huynh bắt đầu lo lắng.

 Chương trình học lớp 1 đang khiến phụ huynh lo lắng. Ảnh HN
Chương trình học lớp 1 đang khiến phụ huynh lo lắng. Ảnh HN



Giáo dục trước đây có khái niệm "lớp vỡ lòng" nghĩa là để các em làm quen, tạo hứng thú cho các em trong giai đoạn đầu tiếp thu kiến thức.

Bộ GĐ-ĐT nhiều năm nay cũng cấm việc dạy chữ trước khi học sinh bước vào lớp 1.

Thế nhưng với chương trình lớp 1 mới, nhiều phụ huynh cho rằng các em không được "vỡ lòng" mà vỡ ra một điều là việc học quá khó, quá khổ, nhất là môn Tiếng Việt.

"Con tôi ngày nào đi học về cũng mếu máo"; "Cô giáo nói con tôi chậm, không học nhanh bằng các bạn đã quen mặt chữ khi học mẫu giáo"; "Chúng tôi đi làm về đã mệt mỏi nhưng còn mệt mỏi hơn khi cùng con học đến 9-10 giờ tối"; "Chương trình mới kiểu gì mà khiến con tôi ngay từ lớp 1 đã sợ học"...

Quá nhiều phàn nàn từ các phụ huynh. Và một trong những điều đáng lo là chuyện "sợ học", "sợ bị so sánh" với các bạn ngay từ khi biết những chữ đầu tiên.

Có vẻ như các nhà giáo dục đang hướng tới việc đưa cho học sinh những thứ họ cần chứ không phải mang đến những điều các em muốn.

Thế nhưng, Bộ GĐ-ĐT vẫn cho rằng "chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào từ giáo viên, cơ sở giáo dục, nhà khoa học về vấn đề này" và "khẳng định Bộ GDĐT sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến phản biện, vấn đề phát sinh. Khi có đầy đủ căn cứ khoa học, qua các giai đoạn, đánh giá nhiều mặt, chương trình sẽ được điều chỉnh kịp thời".

Như vậy có thể thấy ngay, với chương trình mới, lứa học sinh lớp 1 đang có nguy cơ đưa ra để thí nghiệm "đổi mới chương trình giáo dục".

Một đề án tốn kém lên tới hàng ngàn tỉ, được dư luận quan tâm mà cho đến nay vẫn "chưa đủ căn cứ khoa học", "chưa đánh giá nhiều mặt" thì còn đợi đến bao giờ?

Hệ luỵ của những cải tiến trong giáo dục vẫn còn đó, đơn cử như cả một thế hệ 7x trở thành nạn nhân của cải cách chữ viết và trở thành "thế hệ chữ xấu như gà bới" không cải thiện được.

Chỉ khi nào thoát được "giáo dục áp đặt" và thoát khỏi bệnh thành tích với việc nhồi nhét kiến thức ngay từ khi học lớp 1 thì mới hy vọng vào một cuộc đổi mới giáo dục thực chất.

Chương trình lớp 1 mới: dạy khổ, học khó, phụ huynh lo là một thực tế, Bộ GĐ-ĐT phải tiếp thu ngay chứ không thể "cứ để một vài năm rồi rút kinh nghiệm". Bởi có thể sẽ thêm một thế hệ học trò có nguy cơ bị ảnh hưởng lâu dài vì chờ người lớn rút sợi dây kinh nghiệm.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/chuong-trinh-lop-1-moi-day-kho-hoc-kho-phu-huynh-lo-841102.ldo
 

Theo LINH ANH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.