Vung súng lên, được gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Được gì chưa thấy, nhưng chỉ qua thông tin báo chí đã có ít nhất hai vị giám đốc công ty bảo vệ bị bắt giữ vì giương súng thị uy, đe dọa người khác giữa thanh thiên bạch nhật.

Mới đây là ông Nguyễn Văn Sướng - giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long (trụ sở tại TP Bắc Ninh, Bắc Ninh). Ông Sướng bị bắt vì rút súng (loại súng công cụ hỗ trợ) dọa "bắn vỡ sọ" tài xế xe tải do mâu thuẫn trên đường.

Người bị bắt trước đó là ông Bùi Đức Phương - giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ an ninh Việt Nhật (trụ sở tại quận Tân Bình, TP.HCM). Ngày 5-12-2016, mẹ của một nhân viên đã nghỉ việc đến đòi nợ lương cho con mình, bị ông Phương rút súng uy hiếp và nổ một phát đạn hơi cay đe dọa ngay trước công ty.

Và còn nhiều nữa những vụ súng đã được rút ra và lăm lăm trên tay của những người được cấp phép sử dụng. Súng quân dụng có, súng công cụ hỗ trợ bắn đạn cao su và đạn hơi cay cũng có.

Điều đáng nói, hầu hết những người vung súng lên như thế đều không phải trong tình huống cấp bách cần phải tự vệ hay bảo vệ tính mạng người khác. Trái lại, họ luôn trong tư thế tấn công, hoặc chí ít là đe dọa tấn công người khác.

Trở lại câu hỏi: vung súng lên như thế, họ được gì?

Sau khi chứng tỏ "tao có súng" và trấn áp tinh thần người khác, những người vung súng bị phát hiện đều phải đối mặt với pháp luật, từ mức xử lý hành chính tới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Rõ ràng họ chẳng được gì ngoài thỏa tính hung hăng, mà thường sau đó người nào cũng phân bua rằng do nóng giận nhất thời nên thiếu kiềm chế.

Trong khi đó về mặt xã hội, mỗi một khẩu súng vung lên đều gieo rắc cho người dân một cảm giác bất an.

Những tên tội phạm thủ súng để gây án, những thanh niên "trẻ trâu" lận súng tự chế trong người để giải quyết xích mích gây lo sợ một thì những người có giấy phép sử dụng súng lại vung súng bừa bãi càng đáng lo gấp bội. Bởi có giấy phép nên họ luôn có thể kè súng bên người rồi bất thần vung lên ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và nhằm vào bất cứ ai khiến họ phật ý.

Súng, dù là súng quân dụng hay công cụ hỗ trợ, cũng đều là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể gây sát thương, gây chết người. Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ hiện hành quy định người sử dụng súng quân dụng, súng công cụ hỗ trợ phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền của quân đội hoặc công an cấp.

Luật cũng quy định người được giao sử dụng súng, công cụ hỗ trợ ngoài đảm bảo các điều kiện về năng lực hành vi dân sự, lý lịch tư pháp, còn phải "có phẩm chất đạo đức tốt".

Phẩm chất đạo đức không phải đại lượng vật lý, không thể cân đo bằng những công cụ hữu hình. Mong sao cơ quan chức năng có giải pháp kiểm soát việc cấp phép sử dụng súng, công cụ hỗ trợ hữu hiệu hơn để tránh trao súng nhầm vào tay "kẻ ác", cũng như có biện pháp xử lý thích đáng các trường hợp lạm dụng súng, công cụ hỗ trợ gây bất an cho người dân, cho xã hội.

Theo NGUYỄN TRIỀU (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.