Khi giang hồ vác dao xử theo "luật rừng"!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ở một số địa phương "giang hồ", các băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, chiếm đất công khai. Dân có tranh chấp thì thuê mướn giang hồ vác dao thay chính quyền xử theo luật rừng.

 

Chiều ngày 29.9, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt giữ khẩn cấp hơn 59 đối tượng trong 2 băng nhóm giang hồ để điều tra về hành vi phá hoại tài sản và gây rối trật tự nơi công cộng.

Nhìn những thanh niên xăm trổ đầy mình, cùng với đống hung khí bị tịch thu mà phát khiếp. Nếu như công an không phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì trong hơn 60 tay giang hồ tham gia hỗn chiến, không chừng có vài người bỏ mạng.

Một điều rất đáng lo ngại, cả 2 băng nhóm này chủ yếu là thanh niên từ 17 đến 25 tuổi. Ở lứa tuổi quá đẹp này, lại đi vào con đường giang hồ, tham gia các băng nhóm côn đồ, xã hội đen, tương lai của những con người này coi như vứt, không bị người chém thì cũng chém người rồi vào tù.

Vụ hai băng nhóm ở Biên Hòa chuẩn bị hỗn chiến có nguyên nhân từ tranh chấp khu đất rộng khoảng rộng 3.000m2 thuộc khu phố 4, phường Thống Nhất. Hai bên tranh chấp là vợ chồng bà Mai Thị Hồng (sinh năm 1979, ngụ TP.Biên Hòa) với bà Nguyễn Thị Soi (sinh năm 1955 ngụ TP.Biên Hòa).

Ở Đồng Nai từng xảy ra các vụ xã hội đen đi chiếm đất, coi chính quyền như không có. Vụ này hai bên cùng xông vào một lô đất, bày binh bố trận thanh toán nhau giữa thanh thiên bạch nhật. Bọn côn đồ coi như không có chính quyền mới ngang nhiên như vậy.

Những đối tượng được xem là chủ đất, nếu có tranh chấp, thì phải đến cơ quan chính quyền, tòa án để yêu cầu phân xử, xét xử. Nhưng họ đã sử dụng xã hội đen để tự xử nhau. Họ cũng không coi chính quyền ra gì.

Có thể các chủ đất đã đến thưa kiện ở các cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết thấu đáo nên họ tự giải quyết theo cách vô chính quyền. Nếu họ đã cậy đến các cơ quan chức năng nhưng không giải quyết thấu đáo, để xảy ra xung đột dẫn đến gây rối trật tự công cộng, thì đó là trách nhiệm của chính quyền.

Còn một vấn đề mà dân đặt ra, băng nhóm giang hồ ở Đồng Nai quá nhiều, gây ra các vụ gây rối trật tự công cộng liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo kê chiếm đất, đâm chém nhau. Điều này chứng tỏ, một thời gian quá dài chính quyền quản lý không tốt, để các băng nhóm lộng hành, coi thường pháp luật.

Còn các băng nhóm xã hội đen tồn tại, còn các băng giang hồ vác mã tấu đi xử lý tranh chấp, thì chứng tỏ năng lực quản lý của chính quyền còn quá hạn chế.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khi-giang-ho-vac-dao-xu-theo-luat-rung-840452.ldo
 


Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.