Chưa ai nhận là tác giả của những "combo" SGK "nhập nhèm" sách tham khảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những “combo” sách, vở, đồ dùng học tập lên đến hàng triệu đồng; sách giáo khoa (SGK) thực chất chỉ có vài cuốn nhưng được bán kèm với hàng chục cuốn sách bổ trợ, sách tham khảo... Phụ huynh bị thiệt hại túi tiền, trong khi đó cho đến nay, chưa đơn vị nào nhận trách nhiệm về những “combo” sách nhập nhèm.

Mỗi dịp đầu năm học mới, vấn đề SGK
Mỗi dịp đầu năm học mới, vấn đề SGK "nhập nhèm" sách tham khảo lại khiến phụ huynh bức xúc, bất bình. Ảnh: ĐAN


Trường nói chỉ cho mượn địa điểm phát hành

Thời gian qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh về việc khi đăng ký mua sách ở trường, họ không được giải thích rõ đâu là SGK (bắt buộc phải mua), đâu là sách tham khảo (không bắt buộc).

Trong đó, phụ huynh tại Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh khi đăng ký mua sách tại trường, phụ huynh phải mua theo bộ, không có quyền lựa chọn.

Ví dụ “combo” sách lớp 1 gồm 19 cuốn, do Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội phát hành, có giá là 305.000 đồng. Trong danh mục phát đến tay phụ huynh không hề chú thích đâu là SGK (bắt buộc phải mua), đâu là sách bổ trợ, sách tham khảo (không bắt buộc).

Tương tự, sách lớp 2, 3, 4, 5 cũng được đóng sẵn như vậy và phụ huynh cũng không được giải thích đâu là SGK, đâu là sách tham khảo.

Cũng tại trường này, phụ huynh phải mua thêm bộ hình khối môn Toán của Cty Cổ phần thương mại EPE, bộ đồ dùng Toán - tiếng Việt cũng của công ty này với giá vài trăm nghìn đồng nữa. Những đồ dùng này, cộng thêm vở viết cũng được bán kèm luôn với “combo” sách, khiến phụ huynh phải bỏ ra số tiền gần 1 triệu đồng.


 

 Trong danh mục sách lớp 1 phụ huynh nhận từ giáo viên của Trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) không hề giải thích đâu là sách giáo khoa, đâu là sách bổ trợ, sách tham khảo.
Trong danh mục sách lớp 1 phụ huynh nhận từ giáo viên của Trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) không hề giải thích đâu là sách giáo khoa, đâu là sách bổ trợ, sách tham khảo.



Sau những bài viết phản ánh về sự việc, Báo Lao Động nhận được phản hồi của Trường Tiểu học Tây Sơn và Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội. Trong câu trả lời của các đơn vị này chưa rõ ai là tác giả của những combo SGK "nhập nhèm" với sách tham khảo, sách bổ trợ. Thậm chí có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên.

Theo bà Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), nhà trường chỉ cho các đơn vị phát hành “mượn địa điểm”. Còn việc mua bán sách, đồ dùng học tập được thực hiện giữa đơn vị phát hành và phụ huynh, trường không liên quan.

“Thực hiện công văn 2093/SGDĐT- VP ngày 2.7.2020 của Sở GDĐT Hà Nội về việc phát hành SGK lớp 1 phục vụ năm học mới 2020 -2021, để tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh có thể mua sách cho con em, nhà trường đã phối hợp cùng đơn vị cung ứng là Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội (Habook) lựa chọn phương thức phát hành sách giáo khoa phù hợp, đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời, đồng bộ, chất lượng, đúng tiến độ, đáp ứng nhu cầu của giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh. Nhà trường chỉ cho mượn địa điểm phát hành”- bà Nguyễn Phương Hoa cho biết.

Với các khối lớp khác, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn cho rằng nhà trường thực hiện theo Công văn 1515/SGDĐT- VP ngày 18.5.2020 của Sở GDĐT Hà Nội. Nhà trường đã phối hợp cùng đơn vị cung ứng là Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội để tổ chức đăng ký đặt mua theo nhu cầu trên tinh thần tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh.

Một lần nữa, bà Hoa khẳng định nhà trường chỉ cho mượn địa điểm phát hành, không liên quan đến những “combo” SGK nhập nhèm với sách bổ trợ, sách tham khảo, đồ dùng học tập mà phụ huynh phản ánh.

Đùn đẩy trách nhiệm

Để tìm “ai là tác giả của những combo SGK nhập nhèm với sách tham khảo, sách bổ trợ?”, phóng viên tiếp tục liên hệ với Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Nội (đơn vị được nêu đích danh trong các văn bản mà Sở GDĐT Hà Nội gửi tới các Phòng GDĐT, trường học về việc phát hành SGK và các sản phẩm giáo dục).

Ông Vũ Xuân Dương - Phó Tổng Giám đốc Công ty – cho biết, hằng năm, đơn vị đều có công văn gửi các Phòng GDĐT ở quận, huyện, các trường học về việc phát hành sách và các sản phẩm giáo dục phục vụ năm học mới. Lý do thực hiện việc này là vì phòng tránh việc mua phải sách in lậu, sách không rõ nguồn gốc.

Khi gửi công văn, đơn vị thường gửi kèm các danh mục SGK, sách bổ trợ để phụ huynh lựa chọn.

Trả lời câu hỏi “Khi phát hành sách, đồ dùng học tập xuống trường học, đơn vị có cung cấp thông tin cho phụ huynh đâu là sách bắt buộc phải mua, đâu chỉ là sách bổ trợ, sách tham khảo hay không?”, ông Dương cho biết, đơn vị phát hành chỉ làm việc với trường, cung cấp danh mục cho nhà trường.

Việc giải thích, thông tin cho phụ huynh thuộc trách nhiệm của nhà trường, còn bên phát hành có trách nhiệm cung cấp đủ đầu sách như trường đã đăng ký.

Trong khi phụ huynh nói họ không được lựa chọn từng đầu sách để mua, mà phải mua theo “combo” đóng gói sẵn, thì nhà trường và đơn vị phát hành "đá" trách nhiệm cho nhau.

Không ai nhận trách nhiệm và đến nay không biết ai là tác giả của những “combo” sách nhập nhèm được phát hành vào các trường học. Trong khi đó, sự thật là phụ huynh đã phải mua những “combo” sách, vở lên đến vài chục cuốn và chịu thiệt hại túi tiền.

 

https://laodong.vn/giao-duc/chua-ai-nhan-la-tac-gia-cua-nhung-combo-sgk-nhap-nhem-sach-tham-khao-839591.ldo

Theo Đặng Chung - Duy Thiên (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Bao giờ hết khổ vì SIM rác!?

Những ngày qua, không ít người dùng điện thoại di động lại lo lắng mất thời gian khi nghe tin các nhà mạng sắp triển khai chiến dịch rà soát người đứng tên từ 4 SIM trở lên dành cho thiết bị di động, nhằm đảm bảo SIM được sử dụng đúng người đã đăng ký.
Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Đoàn tập hợp thanh niên vì dân vì nước

Sắp tới kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024), chúng ta đều cảm nhận được lý tưởng và hoạt động của Đoàn suốt 93 năm qua là nhất quán, với một mục đích Đoàn tập hợp thanh niên là vì dân vì nước.
Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Thú cưng đâu chỉ để cưng!

Trước cao điểm mùa nắng nóng năm nay, các trung tâm kiểm soát bệnh tật và bệnh viện ghi nhận nhiều ca mắc bệnh dại nhập viện và tử vong do bị chó, mèo, khỉ, chuột, thỏ… cắn, cào. Trong đó, phần lớn là trẻ em.